Google bị Anh truy thu 130 triệu Bảng tiền thuế

Theo hãng tin Bloomberg (Mỹ), công ty Google (Mỹ) sẽ phải nộp cho Cơ quan Thuế và Hải quan Anh 130 triệu Bảng Anh – mức truy thu các khoản thuế mà Google đã né đóng trong 10 năm qua (2005-2015).

Google sẽ phải nộp cho Anh 130 triệu Bảng tiền truy thu thuế. Ảnh: INTERNET 

Năm 2013, Quốc hội Anh bắt đầu điều tra khả năng Google trốn thuế, xuất phát từ yêu cầu của Cơ quan Thuế và Hải quan.

Khoản tiền này bị nhiều nghị sĩ Anh chỉ trích là quá tượng trưng. Tuy nhiên Bộ trưởng Tài chính George Osborne cho rằng thỏa thuận truy thu thuế với Google là một chiến thắng của chính phủ Anh với hành động trốn thuế.

Thuế suất thu nhập doanh nghiệp của Google ở Anh là gần 28% doanh thu, ở Ireland chỉ là 12,5% doanh thu. Google đã chuyển lợi nhuận ở Anh sang Ireland để đóng thuế thu nhập ít hơn. 

Tuy nhiên vào tháng 10-2014, chính phủ Ireland cho biết đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ sửa đổi luật thuế để ngăn chặn các công ty đa quốc gia như Google, Apple trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tháng 4-2015, Cơ quan Thuế Úc cũng tiến hành điều tra khả năng Google, Apple, Microsoft trốn thuế. Kết quả điều tra cho thấy chỉ trong vòng một năm, 10 công ty đa quốc gia đã chuyển sang Singapore tổng số tiền 31 tỉ đô Úc để trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong năm 2015 Úc cũng ký với Anh thỏa thuận lập một nhóm làm việc chung để ngăn các công ty đa quốc gia chuyển lợi nhuận từ nước phải chịu thuế suất cao sang nước có thuế suất thấp.

Google từng trình bày với chính phủ Úc quan điểm muốn vấn đề thuế của các công ty đa quốc gia phải được các tổ chức kinh tế lớn như G20, OECD xử lý, chứ không phải các nước làm riêng rẽ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm