Đồng nhân dân tệ chính thức có tên trong giỏ SDR

Quyết định này được Quỹ tiền tệ quốc tế IMF đưa ra trong cuộc họp vào đêm qua (30-11) tại Washington với sự ủng hộ của 70% thành viên ban giám đốc IMF. Tỉ trọng của đồng nhân dân tệ được quyết định là 10,92% trong giỏ dự trữ ngoại tệ SDR, vượt qua tỉ trọng của đồng bảng Anh và yen (9,4%). Đây được xem là một quyết định giúp giỏ tiền tệ trở nên đa dạng đồng thời cũng cho thấy được sự thay đổi năng động của thị trường thế giới.

Về phía Trung Quốc, thông tin này cũng được xem là một thắng lợi to lớn, giúp củng cố vị thế của Trung Quốc trên thị trường quốc tế. Bởi để thay đổi quan niệm Trung Quốc là nước lớn về thương mại nhưng lại là nước nhỏ về tiền tệ, Trung Quốc đã phải nỗ lực hơn 10 năm chuẩn bị trong kế hoạch đưa đồng nhân dân tệ ra nhập giỏ tiền tệ quốc tế IMF. Tính từ năm 2004 đến nay Trung Quốc đã thành lập được 15 trung tâm giao dịch nhân dân tệ tại các kinh đô tài chính trên thế giới như London (Anh), Tokyo (Nhật)… Bên cạnh đó, nước này tăng cường sử dụng nhân dân tệ làm đồng tiền thanh toán trong thương mại song phương thay vì đồng USD hay một ngoại tệ thứ 3…

Đối với IMF, đây được xem là quyết định lớn nhất trong giỏ tiền tệ SDR kể từ đồng euro ra đời vào năm 1999. Bởi trước đó, trong đợt đánh giá định kỳ vào năm 2010, IMF đã từng từ chối đưa đồng nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ quốc tế do đồng tiền nước này chưa đáp ứng được các yêu cầu của giỏ SDR đó là điều tiết theo hướng thị trường.

Tuy nhiên trong lần đánh giá mới nhất đồng nhân dân tệ đã vượt qua được sự kiểm tra khắt khe của IMF sau hàng loạt cải cách thị trường tài chính, đặc biệt là những nỗ lực nhằm quốc tế hóa đồng nhân dân tệ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.