Bốn nước “bật đèn xanh" để Nhật đàm phán về TPP

Theo nhật báo Nikkei, Nhật Bản dự kiến sẽ tiến hành các cuộc tham vấn về việc gia nhập TPP với Singapore và Malaysia trong tháng Hai và với hai cường quốc nông nghiệp gồm Australia và New Zealand trong tháng Hai hoặc Ba.

Sau đó, Tokyo dự định sẽ bắt đầu tham vấn với Washington, với trọng tâm xoay quanh việc Nhật Bản mở cửa các thị trường ôtô và nông nghiệp. Đây là trở ngại cuối cùng nhưng lớn nhất đối với Nhật Bản bởi vì, Nhà Trắng cần phải nhận được sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ trước khi tiến hành các cuộc thương lượng về vấn đề thương mại với các nước khác.

Theo ước tính, sau khi Chính phủ Mỹ thông báo kế hoạch tham gia vào cuộc thương lượng thương mại với Nhật Bản, Quốc hội Mỹ phải mất ba tháng để xem xét kế hoạch này. Nếu Nhà Trắng thông báo với Quốc hội vào cuối tháng 3 hoặc tháng 4/2012, Nhật Bản có thể sẽ tham gia đàm phán về TPP vào tháng 6 hoặc tháng 7.

Hiện nay, các quan chức Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng dàn xếp chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Yoshihiko Noda vào tháng 4/2012.

Cùng với việc thương lượng với các nước đối tác, Thủ tướng Noda đang phải đối phó sự phản đối trong nội bộ Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền về vấn đề này. Ông đang thuyết phục cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Masahiko Yamada và những người phản đối khác bằng cách tuyên bố rằng “quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra”.

Theo Thanh Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm