Trung Quốc tung chiêu, thanh long rớt giá thảm

Thanh long loại đạt chuẩn bán nội địa và xuất khẩu giá bán chỉ khoảng 6.000-7.000 đồng/kg, loại cao nhất cũng ở mức thấp 10.000 đồng/kg. Với mức giá này người trồng lỗ khoảng 4.000 đồng/kg. Giá thấp, lỗ nhưng nông dân buộc phải bán vì nguồn cung hiện nay quá lớn.

Giá thanh long ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ cũng tuột dốc, loại lớn ở mức 7.000 đồng/kg, loại nhỏ chỉ 3.000-4.000 đồng/kg. Thậm chí thanh long quá nhỏ, không đạt chuẩn (gọi là hàng dạt) giá chỉ 500-1.000 đồng/kg. Điều này lý giải tại sao thanh long đổ đống bán đầy đường ở TP.HCM và bỏ ra 10.000 đồng có thể mua được 3 kg thanh long.

Đại diện một doanh nghiệp (DN) chuyên thu mua thanh long ở Tiền Giang cho hay các DN nhập khẩu Trung Quốc vẫn ăn hàng nhưng họ mua rất “quái” bằng cách tung ra đội ngũ nhân viên rất lớn xuống tận từng hộ trồng thanh long tìm hiểu hỏi mua. Đáng chú ý là DN Trung Quốc đưa ra một mức giá mua thống nhất để từ đó các nhân viên ra giá với nông dân Việt. Mức giá thấp hiện nay cũng do các DN Trung Quốc ấn định, buộc người trồng phải bán vì không ai mua giá cao hơn nữa.

“Trong khi đó các DN Việt thường chỉ mua qua thương lái nên giá cả và thị trường thanh long do DN Trung Quốc nắm. Nguồn cung nhiều, ít thị trường, người trồng lẫn DN xuất khẩu Việt Nam chỉ trông chờ thị trường Trung Quốc nên có hợp đồng là mừng rồi. Thêm nữa, nhiều DN Việt chỉ bán thanh long qua điện thoại, không có hợp đồng, hàng chuyển ra đến cửa khẩu mới nhận tiền nên rủi ro rất cao” - vị đại diện DN này chia sẻ.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm