Trái cây, hoa quả lạ hút người dùng

Khu trưng bày trái cây lạ, khổng lồ nằm trong khuôn khổ Lễ hội trái cây Nam Bộ 2015 đang diễn ra tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên thu hút rất nhiều khách tham quan chụp ảnh, chiêm ngưỡng cũng như tìm hiểu thông tin để mua bán. Tại đây trưng bày nhiều loại trái cây lạ như trái nhãn màu tím, cà chua đen, xoài tím… trông bắt mắt.

Ông Trần Văn Huy (Sóc Trăng) cho hay trước đây ông tình cờ phát hiện trong vườn nhãn của mình có một nhánh có màu tím. Sau đó nhánh nhãn lạ này ra hoa, ra quả cũng có màu tím, đặc biệt có vị ngọt thanh hơn nhãn thường. “Cách trồng và thu hoạch nhãn tím giống như nhãn thường” - ông Huy nói.

Ông Huy cho biết thêm hiện nông dân tại TP.HCM, Tiền Giang, An Giang… có nhu cầu đặt mua cây giống và trái nhãn tím khá cao nhưng nguồn cung hạn chế. Giá 1 kg nhãn tím hiện 100.000 đồng, cao gấp khoảng 10 lần so với nhãn thường.

Cà chua đen cũng đang là sản phẩm được nhiều người săn lùng. Sản phẩm này có vỏ đen tuyền, ruột bên trong giống cà chua thường. Chị Phạm Thị Xuân Thủy, nhà vườn ở Đức Trọng (Lâm Đồng), đã trồng thành công giống cà chua đen Indigo Rose (Mỹ). Chị Thủy cho biết đây là giống lai tạo giữa cà chua đỏ và tím. Cà chua đen được một số nước trên thế giới dùng như món ăn bình thường hằng ngày.

Theo chị Thủy, cà chua đen từ lúc ươm trồng đến khi thu hoạch khoảng ba tháng rưỡi. Năng suất tương tự cà chua thường, một cây cho khoảng 5-7 kg. Giá bán cà chua đen tại vườn là 50.000 đồng/kg. Giá hạt giống cà chua đen cũng cao, khoảng 30.000 đồng.

Thực tế cho thấy dù được rao bán khá nhiều trên Facebook nhưng tại các kênh bán lẻ như chợ, siêu thị, cửa hàng trái cây lạ bán chưa phổ biến. Đại diện siêu thị Lotte Mart cho hay chưa nhận được nhiều lời chào bán trái cây, hoa quả lạ từ các nhà cung cấp, nông dân. Mặt khác, nhu cầu của khách hàng đối với những mặt hàng trên chưa thông dụng. “Trong tương lai, nếu nhu cầu khách hàng tăng cao thì siêu thị sẽ bán nhiều loại trái cây, hoa quả lạ” - đại diện siêu thị này cho hay.

TS Lương Ngọc Trung Lập, Trưởng bộ môn Nghiên cứu thị trường Viện Cây ăn quả miền Nam, xác nhận gần đây thị trường xuất hiện một số loại trái cây lạ, trong đó có giống do đột biến, có giống nhập từ nước ngoài về. Việc có thêm trái cây, hoa quả lạ góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm.

Về giá, TS Lập cho rằng do còn ít người bán và sản lượng trái cây, hoa quả lạ không nhiều nên giá cao. “Giá cao ở đây chưa phản ánh được giá trị thực của sản phẩm mà giá cao do khan hiếm. Hiện nhiều người hiếu kỳ, tò mò, muốn mua dùng thử, làm quà biếu… là chủ yếu. Mọi người thấy lạ thì mua ăn thử cho biết chứ chất lượng ngon hay không thì chưa thể khẳng định” - TS Lập phân tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm