Top 3 tin đồn liên quan đến ngành tài chính

Thống đốc NH Nhà nước đương nhiệm khi đó là ông Lê Đức Thúy đã ngay lập tức vào TP.HCM để xử lý tình hình. Tổng giám đốc ACB Phạm Văn Thiệt và chủ tịch HĐQT ACB Trần Mộng Hùng phải xuất hiện tại trụ sở NH để bác bỏ tin đồn.

2. Tin đồn phát hành tờ tiền 1 triệu, đổi tiền: Ngày 2-12-2009, thông tin VN sẽ phát hành tiền mệnh giá 1 triệu đồng và đổi tiền gây xôn xao dư luận dù thị trường tiền tệ không có nhiều xáo trộn. NH Nhà nước đã lên tiếng bác bỏ thông tin thất thiệt.

3. Tin đồn điều chỉnh tỉ giá: trước Tết Nguyên đán 2013, một số chuyên gia đề xuất trong bối cảnh lạm phát thấp, dự trữ ngoại hối dồi dào nên giảm giá VND để hỗ trợ xuất khẩu. Tuy nhiên, NH Nhà nước không có phản hồi. Sau tết, nhiều NH tăng giá mua USD khiến tin đồn NH Nhà nước sắp tăng tỉ giá bùng lên, giá USD tự do vượt 21.000 đồng. Sự việc này cộng hưởng với tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt khiến giá USD niêm yết trong NH cũng tăng mạnh. NH Nhà nước đã phải phát đi thông điệp bác bỏ tin đồn tăng tỉ giá và cam kết ổn định giá trị tiền đồng.

Trên thế giới

1. Cuối năm ngoái, NH tư nhân lớn nhất Myanmar Kanbawza đã phải lao đao trước làn sóng rút tiền ào ạt sau khi có tin lãnh đạo Aung Ko Win của NH này bị bắt giữ vì tội rửa tiền. Ông Aung Ko Win sau đó khẳng định mục đích của tin đồn là phá hoại Kanbawza, ngăn cản nguồn đầu tư nước ngoài và làm thất bại chính sách cải cách của Tổng thống Thein Sein.

2. Tháng 9-2008, chính quyền Hong Kong bắt giữ một người đàn ông 34 tuổi vì đã tung tin đồn trên mạng rằng một NH của đặc khu đang gặp vấn đề về kinh tế và đang chuẩn bị tháo chạy, đồng thời kêu gọi mọi người rút tiền khỏi NH này. Trước đó, dòng người đã bắt đầu đổ xô rút tài sản khỏi NH East Asia khi nghe tin NH này nắm nhiều nợ xấu từ hai tập đoàn tài chính Lehman Brothers và AIG.

3. Giữa năm ngoái, Nigeria cũng phải lên tiếng bác bỏ tin đồn chủ tịch quốc hội nước này ra lệnh bắt giữ thống đốc NH trung ương vì xung đột. Căng thẳng diễn ra từ khi thống đốc Sanusi Lamido Sanusi khẳng định ông chứng kiến hàng loạt tham nhũng của các chính trị gia.

Theo Ánh Hồng - Trần Phương (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm