Sợ phá sản, tiểu thương kiến nghị tính thuế như cũ

Thông tư 92/2015 quy định tiểu thương “nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn”. Trong đơn, tiểu thương cho rằng quy định như vậy là “ông bộ trưởng đã đưa chúng tôi đến bờ vực phá sản, bởi vì như vậy là thu thuế trùng, thuế chồng thuế. Doanh thu của chúng tôi là doanh thu khoán cố định, khi khách hàng cần hóa đơn thì chúng tôi xuất hóa đơn cho khách hàng đi đường, doanh thu hóa đơn nằm trong doanh thu khoán. Bây giờ thu thuế trên hóa đơn nữa là thu thuế hai lần cho một khoản doanh thu”.

Do đó các tiểu thương kiến nghị sửa quy định lại như trước đây từng quy định là “nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán”.

Các tiểu thương cũng dẫn chứng các luật và nghị định quy định cách tính thuế trên doanh thu là toàn bộ tiền bán hàng, không có chỗ nào quy định vừa tính thuế trên doanh thu khoán, vừa tính thuế trên doanh thu trên hóa đơn.

Các tiểu thương cũng nói rõ lý do không thể chuyển đổi thành doanh nghiệp (DN) tư nhân hay công ty TNHH như cơ quan thuế mong muốn, tuyên truyền, vận động. “Bởi vì chúng tôi là các cá nhân kinh doanh chỉ một, hai lao động nên không có nhu cầu trở thành DN vì không có điều kiện tài chính và nhân sự để thực hiện chế độ sổ sách kế toán, hóa đơn chứng từ đầy đủ như một DN quy mô” - đơn của tiểu thương nêu rõ.

Trước đó, báo Pháp Luật TP.HCM đã có bài phản ánh về những bất hợp lý của Thông tư 92/2015 khiến tiểu thương bức xúc.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm