Nguy cơ cháy nổ vì cáp điện dỏm

Hàng giả, hàng nhái đang được tiêu thụ mạnh ở các TP lớn như TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ… Mặc dù dây cáp điện bị làm giả từ nước ngoài đưa vào Việt Nam chưa bị phát hiện nhưng trong nước việc sử dụng lẫn lộn, gây nhầm lẫn giữa loại dây cáp điện có thương hiệu nổi tiếng với các loại khác (trộn lẫn dây cáp điện thật và giả với nhau) đã xuất hiện trên thị trường”.

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (Vatap), cho biết như trên tại hội thảo Hàng giả, hàng nhái và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùngdo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cùng Hội Dây cáp điện TP.HCM vừa tổ chức. Theo ông Bảo, thị trường dây cáp điện hiện có khoảng 10-15 thương hiệu lớn của các thành viên Hội Dây cáp điện và hàng trăm cơ sở sản xuất của tư nhân. Sản phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng đã bị làm giả, nhái.

Đại diện Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi) cho biết thời gian gần đây lực lượng chức năng đã phát hiện các đối tượng làm giả nhãn mác Cadivi để đưa qua cửa khẩu; sử dụng nhãn mác giả để dán lên sản phẩm nhiều lần nhằm trốn thuế hưởng lợi. Trên thị trường xuất hiện một số tên na ná giống Cadivi như Cadavi, Cadivina…

Đại diện Sở Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy TP.HCM cho rằng thị trường hiện nay đa dạng sản phẩm dây cáp điện và thiết bị sử dụng điện, chất lượng không được kiểm soát chặt chẽ. Người tiêu dùng khó phân biệt nên dễ mua nhầm, khi sử dụng dễ bị quá tải, chập điện gây cháy nổ.

Hội Dây cáp điện TP.HCM mong muốn các cơ quan chức năng quyết liệt, tăng cường kiểm tra và có những biện pháp chế tài mạnh hơn để răn đe đối tượng làm hàng giả, hàng nhái. Chẳng hạn khi phát hiện các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, cần tịch thu giấy phép kinh doanh hoặc xử lý hình sự, đồng thời công khai thông tin đơn vị vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Bảo còn khuyến cáo DN nên đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu, sáng chế và kiểu dáng công nghiệp của các sản phẩm. Đồng thời hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt hàng giả, hàng thật.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm