Kiểng hoa treo lên ngôi

Do năng suất cao, sản lượng lớn, hoa tết Cái Mơn có thể giảm so với năm trước nhưng nhà vườn vẫn có lãi.

Cái Mơn là vựa hoa kiểng lớn nhất Nam Bộ, là nguồn cung cấp hoa kiểng tết chủ yếu cho Sài Gòn và các tỉnh Nam Bộ. Thời điểm này, Cái Mơn đang ráo riết chuẩn bị cho vụ mùa quyết định trong năm: Mùa hoa tết.

Hai loại hoa thời thượng

Thời gian gần đây thị trường tiêu thụ rất mạnh loại hoa treo giàn, trong đó dừa cạn, lan son môi rất được nhiều khách hàng thị thành ưa chuộng. Tết năm trước hút hàng, giá 30.000-35.000 đồng/giò nhưng vẫn không có để bán. Xưa nay vạn thọ, cúc được chưng làm đẹp ở mặt đất, bàn thờ thì bây giờ người ta chú ý trang trí không gian bên trên, tường nhà bằng những giò hoa bắt mắt có tên gọi dân dã là dừa cạn và lan son môi.

Hiện ở Cái Mơn có khoảng 200 hộ chuyển sang trồng giống hoa này, tăng 60% so với năm trước, mỗi hộ có từ 2.000 đến 4.000 giò. Dự đoán tết năm nay, dừa cạn, lan son môi sẽ là nguồn hàng chiến lược của Cái Mơn.

Dừa cạn là cây thân thảo, ưa nắng nên chịu được các điều kiện khô hạn và thiếu chất dinh dưỡng, lá có dạng hình ôvan hay thuôn dài, xanh bóng, không lông, hoa có màu từ trắng tới hồng sẫm. Đặc biệt của giống hoa này là thời gian ra hoa kéo dài, quanh năm ở khu vực nhiệt đới và từ mùa xuân tới cuối mùa thu ở khu vực ôn đới ấm.

Được xem là người trồng dừa cạn đầu tiên ở Cái Mơn, chị Nguyễn Thị Thu Hồng, ấp Bình Tây, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, cho biết dừa cạn là loại ưa ánh nắng mặt trời, nên thời điểm hiện nay thời tiết thuận lợi. Dừa cạn mới nổi ở Cái Mơn, còn đối với làng hoa Sa Đéc đã có từ sáu năm trước. Về kiểu dáng, khách hàng chuộng dừa cạn Cái Mơn dạng hình cây thông. Năm nay thương lái ở Sa Đéc phải xuống tận đây để mua lại để phân phối cho thị trường miền Trung.

Kiểng hoa treo lên ngôi ảnh 1

Vườn lan son môi của nghệ nhân Ba Ron đang chờ ngày đưa ra thị trường nhân dịp tết. Ảnh: Văn Tâm

Giá giảm so với năm trước

Với sản lượng tăng khá lớn dự kiến tết năm nay giá các loại hoa này có thể hạ xuống còn 27.000-28.000 đồng/giò. Nhưng do có một số hộ thiếu kỹ thuật, trồng không đạt nên cũng có khả năng nguồn hàng vẫn không đủ cung cấp cho thị trường nên giá thật vẫn phải chờ đến giáp tết mới biết chắc.

Ngược lại, lan son môi, phúc lộc hoa là loại hoa thích bóng râm, tiện lợi khi trang trí ở những nơi thiếu nắng như trong nhà, trước thềm, phía hông nhà… kết hợp với các loại chậu trang trí bằng gáo dừa, vỏ ốc càng tăng thêm vẻ đẹp. Lan son môi là cây thuộc dạng dây leo, thân, lá tích nước, sống lâu (nếu chăm sóc đúng mức có thể sống hơn 10 năm). Lan son môi thuộc dạng hoa kiểng vừa lá vừa hoa, có nhiều loại như lan son môi tim hoa giống cây son tô môi, lá giống hình trái tim… Loại hoa này giá cả khá mềm (30.000-40.000 đồng/giò).

Ông Nguyễn Văn Ron, ấp Tây Lộc, Vĩnh Thành, hiện có hơn 4.000 giò lan son môi, phúc lộc hoa đang khoe sắc chờ ra thị trường tết. Ông Ron cho biết mặc dù thấp hơn so với năm ngoái 10.000-20.000 đồng/giò nhưng vẫn có lãi. Hiện ở Cái Mơn có khoảng 60 hộ trồng loại hoa này, mỗi hộ bình quân từ 1.000 đến 4.000 giò.

Kiểng cảnh bán chậm nhưng vẫn có đầu ra

Mấy hôm trước đã có nhiều thương lái ở Bạc Liêu, Tây Nguyên đến trả gốc kiểng cảnh bằng cây khế ngọt của ông Trần Văn Tám, ấp Bình Tây (Vĩnh Thành) 45 triệu đồng nhưng ông vẫn chưa chịu bán. Theo ông, đúng giá của gốc khế này phải 60 triệu đồng ông mới chịu buông. Vì theo kinh nghiệm của ông, thị trường đang chuộng loại này nên bán có chậm hơn so với năm trước nhưng sẽ hết từ đây đến tết. Ông khoe cách đây mấy hôm vừa bán được một gốc mận, một gốc sung với giá vài chục triệu đồng. Hiện ông còn vài chục gốc khế, mận, vú sữa có giá vài chục triệu đồng mỗi gốc để chuẩn bị cho thị trường hoa kiểng tết năm nay. Còn hơn trăm gốc kiểng bonsai của ông phía sau vườn, cho đến giờ không thấy thương lái nào hỏi tới do thị trường không ổn định. Theo ông biết, mặc dù năm trước có ế ẩm nhưng người trồng kiểng tắc buộc phải xoay chuyền vì đã có nền nên vẫn giữ nguyên diện tích trồng tiếp. Và điều vui là năm nay đa số người làm đều đạt và đẹp như trái to, lá tốt, bụi lớn, đáp ứng đủ cho thị trường hoa kiểng tết. Hiện giá mỗi gốc kiểng tắc lớn dao động từ 3 đến 4 triệu đồng, gốc nhỏ khoảng 40.000-50.000 đồng.

1,6 triệu cây mai vàng

Ông Lê Thanh Thiện, ấp Bình Tây (Vĩnh Thành), đã có hơn nửa đời người trồng và sản xuất mai vàng, cho biết năm nay do thời tiết nắng mưa thất thường nên mai vàng ở Cái Mơn nở sớm hơn 20% ở mỗi cây. Tuy nhiên, bù lại năm nay nhà vườn đều nuôi mai tốt hơn năm rồi như lá tốt, nhánh mập, đặc biệt nụ nhiều. Hiện ở Cái Mơn có khoảng 1,6 triệu gốc mai đáp ứng thị trường hoa kiểng tết khoảng 90%. Gần đây, khách hàng chuộng loại mai dão Thủ Đức (dạng nguyên thủy) bởi bông to, cánh nhiều (mỗi bông 8-10 cánh), cành nhánh mập, đặc biệt khi nở rất rộ, đạt tiêu chuẩn người chơi. Kế đến là mai dão Bến Tre (dạng nguyên thủy) có bông to, nở rộ, ưu điểm là dễ nuôi hơn mai Thủ Đức. Tâm lý khách hàng vào ngày tết là thích bông nhiều, tàng đẹp, một số thích gốc dạng hình thú, bonsai...

VĂN TÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm