Khuyến mãi, giảm giá ngày lễ

Trong bốn tháng đầu năm nay sức mua thị trường vẫn ì ạch, chưa có gì khởi sắc. Vì vậy đợt nghỉ lễ 30-4 dài ngày này, các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp (DN)… tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để thúc đẩy sức mua.

Hàng hóa tăng gấp đôi

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết dịp sinh nhật hệ thống Co.opmart lần thứ 19 năm nay trùng vào dịp nghỉ lễ 30-4 dài ngày nên siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng lớn gấp hai lần ngày thường. Đặc biệt chú trọng đến các mặt hàng chế biến sẵn, nước giải khát…

Theo ông Anh, năm nay Saigon Co.op đổi mới các chương trình để thu hút người tiêu dùng (NTD). Ngoài các chương trình giảm giá đặc biệt 50% cho hơn 4.000 sản phẩm nhu yếu phẩm, mua hàng tặng quà… siêu thị tổ chức chương trình rút thăm trúng thưởng là các chuyến du lịch. NTD sẽ có cơ hội đi du lịch cùng gia đình trong dịp lễ này hoặc vào mùa hè sắp tới. Co.opmart cũng quan tâm đến khách hàng là thành viên mới bằng cách ưu đãi 10% khi mua hàng.

Nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu giảm giá để thu hút khách. Ảnh: TÚ UYÊN

Đại diện Lotte Mart thông tin siêu thị đã chuẩn bị hàng hóa dồi dào trước lễ nhiều tuần để phục vụ người dân. Ngoài lễ hội trái cây (với hơn 30 loại như xoài, đu đủ, thơm, dưa hấu…) giá hết sức ưu đãi là gian hàng bánh theo phong cách Hàn Quốc, Nhật, Pháp. Số lượng bánh tăng 20% so với ngày thường. Bên cạnh đó là đa dạng các loại thức uống giải nhiệt... “Nguồn hàng chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ dài ngày này ngang với dịp tết vừa qua” - vị đại diện này cho hay.

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc đối ngoại Big C, cho biết hệ thống siêu thị Big C cũng chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào, tăng hơn gấp đôi so với ngày thường. Siêu thị tập trung cung ứng và dự trữ những mặt hàng bán chạy gồm thực phẩm tươi sống, đóng gói, chế biến sẵn, bia, nước giải khát, thời trang, đồ gia dụng… Dịp này Big C giới thiệu đến NTD đặc sản của nhiều địa phương. Ở khu vực miền Nam có mắm cá trèn Bà Giáo Khỏe (đặc sản Châu Đốc, An Giang), trái cây sấy Ngô Mai Hoa...; miền Trung có tré Bà Đệ, bánh xoài Cam Lâm, mắm ruốc Huế, gạo nếp Vua Liêu...; miền Bắc có nấm bào ngư trắng, chuối tiêu hồng…

Tại Vinatexmart các sản phẩm dành cho các chuyến picnic, du lịch như thực phẩm ăn nhanh, nước giải khát các loại… cũng được giảm giá mạnh. Ở các trung tâm thương mại, nhiều ngành hàng cũng thực hiện chương trình giảm giá, khuyến mãi.

Nhiều siêu thị điện máy ở TP.HCM như Nguyễn Kim, dien may.com, Thiên Hòa, Phan Khang… đã thực hiện khuyến mãi, mức giảm đến 50%.

Siêu thị hy vọng tăng sức mua

Ông Võ Hoàng Anh cho rằng dịp lễ này NTD có xu hướng chọn đi du lịch, về quê với gia đình nên sức mua ở TP.HCM đã tăng vài tuần trước lễ. Ở các tỉnh lượng khách đông hơn, sức mua mạnh hơn ở TP.HCM. Dự kiến toàn thị trường mức tăng trưởng khoảng 50% so với ngày thường.

Cùng nhận định trên, ông Hồ Quốc Nguyên phân tích dù người dân chọn nghỉ tại TP.HCM hay đi xa thì nhu cầu mua sắm chuẩn bị cho kỳ nghỉ cũng rất cao. Những gia đình chọn nghỉ ngơi tại thành phố sẽ mua sắm để tiếp đãi người thân, bạn bè, phục vụ nhu cầu giải trí... Những người chọn đi xa sẽ mua sẵn hàng hóa cần thiết hoặc sẽ tiếp tục ghé các siêu thị ở tỉnh để mua sắm thêm. Ngoài ra, do tâm lý NTD muốn mua hàng hóa chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả ổn định nên siêu thị vẫn là kênh phân phối được NTD ưu tiên lựa chọn trong những dịp mua sắm lớn.

Trong khi đó ở góc độ DN sản xuất, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Saigon Food, lo lắng kỳ nghỉ dài, người dân đi chơi xa nên các hệ thống siêu thị cũng không đặt hàng nhiều.

Còn ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho biết kỳ nghỉ lễ kéo dài đến sáu ngày, ngành du lịch tại các địa phương sẽ phát triển tốt nhưng ngành thực phẩm sẽ bị chựng lại một phần.

Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt, kỳ vọng sức mua sẽ tăng vì dịp lễ này công ty kết hợp với các hệ thống siêu thị thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá 15%-20% đối với trứng gà loại một, trứng gà loại nhỏ. Các mặt hàng ăn liền như trứng gà tiềm, trứng cút phá lấu… của Vĩnh Thành Đạt đang được tiêu thụ tốt.

Hầu hết DN đều cho rằng thị trường những tháng sau tết vẫn chưa khởi sắc, sức mua những tháng đầu năm chưa sôi động trở lại. Các DN đều hy vọng qua các chương trình khuyến mãi dịp lễ sẽ thu hút lượng lớn khách hàng để tăng sức mua.

Chợ vắng khách, giá không tăng

Khảo sát tại một số chợ, siêu thị ở TP.HCM cho thấy hai ngày đầu của kỳ nghỉ lễ lượng khách đi mua sắm thưa thớt. Các tiểu thương buôn bán cầm chừng, không dám lấy hàng nhiều.

Chị Lê Kiều Nhi, tiểu thương hàng thịt chợ Gò Vấp, cho hay giá thịt không tăng. Các loại thịt ba rọi, nạc, đùi ở mức 85.000-100.000 đồng/kg. Xương bán chạy, giá như ngày thường 75.000-80.000 đồng/kg.

Dịp này Siêu thị Đệ Nhất Phan Khang chuẩn bị một lượng lớn hàng hóa tương đương 70%-80% mùa tết để phục vụ người dân.

Ông TRẦN ĐÌNH LƯU PHONG, Giám đốc marketing chuỗi khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm