Khó đạt mục tiêu tăng trưởng 5,5%

Ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Tài khoản Quốc gia, dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay sẽ đạt khoảng 5,1%-5,2% với điều kiện Chính phủ phải có giải pháp đột phá, kích cầu đầu tư, kích thích tăng trưởng.

Còn ông Đỗ Thức, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho rằng không nên sốt ruột hoặc nôn nóng về vấn đề tăng trưởng và trong bối cảnh hiện nay chưa cần phải kích thích tăng trưởng”. Theo ông Thức, chúng ta đang ở đáy tăng trưởng theo hình chữ U, dự báo kinh tế cuối năm nay sẽ “thoát đáy” và có nhiều khởi sắc.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Vụ trưởng Vụ Giá, cũng cho rằng ở Việt Nam vấn đề về lạm phát rất nhạy cảm, thường ở trạng thái không bền vững, dễ bị phá vỡ và nếu bùng phát sẽ khó kiểm soát. Do đó, Chính phủ nên tập trung kiềm chế lạm phát ngay cả khi vẫn đang ở mức thấp để tránh rủi ro cho các năm tới.


Về chỉ số giá tiêu dùng bình quân sáu tháng đầu năm nay tăng 6,73%, ông Thắng nhận định dư địa còn khá lớn nhưng vẫn còn một số yếu tố rủi ro. Ông Thắng cho biết cuối năm nay một số địa phương như Hà Nội và TP.HCM sẽ tăng giá viện phí, tăng mức học phí trường công điều này sẽ ảnh hưởng đến chỉ số chung của cả nước khoảng 0,7%.

Bên cạnh đó, giá điện có khả năng tăng sẽ tác động 0,25% tới lạm phát, mưa bão cũng có ảnh hưởng đến chỉ số giá. Về tiền tệ, khả năng tăng trưởng tín dụng vượt chỉ tiêu 12% là khó do tiền vẫn chủ yếu nằm trong hệ thống ngân hàng.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm