Hoa miền Tây, Đà Lạt đổ về TP.HCM

Dưới cái nắng nóng gay gắt và mùi hôi thối từ kênh Tàu Hủ bốc lên, sáu người đàn ông đánh vật mất 15 phút mới vận chuyển được một chậu mai lớn từ dưới ghe lên vỉa hè đường Bến Bình Đông (quận 8, TP.HCM).

Từ sáng sớm tới giờ ông Lý, chủ ghe hoa mai từ làng hoa Cái Mơn (Chợ Lách, Bến Tre), mới đem được hơn chục chậu hoa mai, do năm nay dọc Bến Bình Đông đã xây dựng hàng rào sắt khá cao khiến việc vận chuyển hoa lên bờ khó khăn hơn mấy năm trước. Ghe ông Lý toàn mai có giá trị lớn 20-50 triệu đồng/cây. Ông cho biết năm nay nắng nóng khiến mai nở sớm hơn mọi năm, những cây mai chuyển lên đây đã được tuyển chọn rất kỹ sẽ nở đúng thời điểm tết.

Theo bà Lê Thị Sương (Bến Tre), chuyên bán hoa tết tại chợ hoa Bến Bình Đông này đã ba năm, năm nay nhiều vườn mai ở Bến Tre đều nở bông sớm, có vườn hoa nở bung hết, thất thu hơn những năm trước. “Năm trước khoảng 19, 20-12 âm lịch là ghe đã cập san sát ở Bến Bình Đông, dọc đường này giờ đã kín hết các gian hàng hoa. Nhưng đến nay vẫn mới lác đác, do nhiều chủ vườn còn đợi hoa nở, họ chăm cho đến gần sát tết hoa nở rồi đem lên luôn. Khoảng 25 tháng Chạp thì mới lên đông nhất” - bà Sương nói.


Bến Bình Đông, quận 8, nơi còn lưu giữ mua bán hoa kiểng với hình thức trên bến dưới thuyền những ngày giáp tết. Ảnh: HTD

Ngoài ra, các loại hoa từ làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) như cúc mâm xôi, vạn thọ (50.000-120.000 đồng/chậu) hay những chậu tắc, chậu ớt nhỏ giá 30.000-40.000 đồng/chậu cũng được bày bán ở đây. Anh Nguyễn Công Minh theo cậu lên bán hoa tết tiết lộ mỗi gian hàng hoa được thuê trong vòng 10 ngày tết, từ 20 đến 29 tết với mức giá 8-9 triệu đồng cho khoảng 7 m mặt tiền đường. Anh Minh cho biết số lượng hoa tết này không nhiều như mọi năm nên bán sẽ được giá, không bị ế như năm ngoái.

Một chợ hoa khác tập kết nhiều hoa Đà Lạt, nhiều nhất là khu chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10) cũng bắt đầu nhộn nhịp. Tuy nhiên, chị Thiên Lý, chủ cửa hàng hoa tại chợ này, cho biết hiện chỉ có khách mua hoa tầm xuân, hoa lan vì những hoa này chưng được lâu. Còn những loại hoa lay ơn, hoa ly chưng ít ngày hơn phải đến cận tết hàng về mới nhiều, khi đó người mua nhiều hơn. Hoa tầm xuân đều nhập từ Trung Quốc, bán theo dạng bình được trang trí sặc sỡ có giá 1-4 triệu đồng/bình.

“Khoảng 26-30 tết khách mua đông nhất. Tết người ta chỉ chưng những loại hoa đắt tiền, “hoa sang” như hoa ly, lan, đồng tiền, lay ơn. Hiện tại hoa ly bông to giá 200.000-300.000 đồng/bó năm cành, loại thường 150.000 đồng, hoa lan chưng được hơn 10 ngày. Lan hồ điệp có giá 250.000 đồng/cành; đồng tiền có giá rẻ hơn chỉ 50.000-70.000 đồng một bó 20 bông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm