Theo dòng:

Giá xăng tăng và lời hứa của Bộ trưởng

Lần điều chỉnh giá xăng dầu này có độ “trễ” hơn so với thông lệ chu kì 15 ngày tính giá theo quy định tại Nghị định 83/2014 về quản lý xăng dầu. Giá xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp và đời sống của người dân. Do đó để đưa ra quyết định tăng giá rất cần được Chính phủ cân nhắc kĩ lưỡng. Nhất là trong bối cảnh chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ là hơn 3.000 đồng/lít (vượt qua mức tăng 7% trong thẩm quyền quyết định của Bộ Công Thương).

Xét diễn biến giá dầu thế giới những ngày qua đã lên mức 80 USD/thùng, rõ ràng giá xăng trong nước tăng là điều bất khả kháng. Song, lần điều chỉnh giá xăng dầu lần này diễn ra cùng với thời điểm thuế bảo vệ môi trường vừa được Bộ Tài chính tăng lên 300% (3.000 đồng/lít xăng) cùng với giảm thuế nhập khẩu từ 35% xuống còn 20% thực sự gây khó cho các doanh nghiệp nói chung và người dân nói riêng. Đặc biệt, trước đó, tại phiên giải trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã khẳng định, khi điều chỉnh hai loại thuế này sẽ không làm tăng giá xăng dầu trong nước.

Thế nhưng lời hứa của Bộ trưởng và diễn biến giá xăng lại trái ngược nhau. Nên chăng, trước khi khẳng định điều này (khi điều chỉnh hai loại thuế này sẽ không làm giá xăng dầu trong nước tăng), Bộ trưởng nên xem xét trên tình hình thực tế bởi giá xăng dầu sẽ không thể đứng yên, luôn biến động theo giá thế giới và phụ thuộc các yếu tố đầu vào. Việc Bộ trưởng đưa ra lời khẳng định ngay là giá xăng không tăng nhưng thực tế đã tăng lên khá cao trong thời điểm điều chỉnh thuế BVMT lên 300% thực sự khiến các doanh nghiệp không xoay sở kịp.

Thiết nghĩ, khi đề xuất một chính sách nào đó, thay vì những lời hứa, Bộ trưởng nên cân nhắc kỹ để có cách điều hành hợp lý hơn. Chẳng hạn, Bộ trưởng có thể đề xuất tăng thuế môi trưởng lên chỉ 200%, giảm thuế nhập khẩu nhiều hơn nữa để phòng khi giá thế giới tăng cao còn có phương án san sẻ với người tiêu dùng chứ đừng chỉ chăm chú vào mục đích tăng thu ngân sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm