Giá hoa tăng nhưng nông dân lại… buồn

Nay thì ngược lại, giá hoa tăng từng ngày, trong đó một số loại hoa tăng 300%-500% so với ngày thường. Hiện giá hoa hồng ánh trăng lên tới 250.000 đồng/bó 50 cành. Hoa đồng tiền, cẩm chướng 65.000 đồng/bó 20 cành.

Điều đáng buồn là giá hoa tăng mạnh nhưng nông dân trồng hoa Đà Lạt lại… thở dài ngao ngán vì không còn hoa để bán. Nông dân Huỳnh Văn Đức ở phường 12, TP Đà Lạt buồn bã cho hay: “Những người còn hoa để bán chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thế nên giá hoa tăng chóng mặt càng làm người dân thêm nuối tiếc”.

Nhà vườn tại các vùng chuyên cây hoa như làng hoa Vạn Thành, Thái Phiên, Hà Đông, Xuân Thành... cho hay khoảng 80% hoa đã nở trước tết. Nguyên nhân khiến hoa nở sớm hơn tính toán của nhà vườn do thời tiết Đà Lạt thời gian qua nóng hơn bình thường so với các năm trước. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt hoa cung cấp cho thị trường tết và đẩy giá tăng lên. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nhiều đầu mối cũng như chủ vườn không nhận những đơn đặt hàng lẻ mà chỉ nhận những đơn hàng với lượng lớn.

Hoa Đà Lạt tăng giá mạnh nhưng nông dân không còn nhiều hoa để bán. Ảnh: CAO DIÊN

Chị Trần Thị Hội, một đầu mối chuyên mua hoa của nông dân rồi bán đi các tỉnh, thành, than thở: “Mấy ngày nay mua không được nhiều hoa vì các chủ vườn hết hoa để bán. Những người còn hoa thì chưa muốn bán hoặc bán theo giá từng ngày, từ đó chúng tôi rất khó thỏa thuận được với mối làm ăn các nơi”.

Mùa tết năm nay Công ty Dalat Hasfarm tung ra thị trường khoảng 5 triệu cành hoa các loại và trên 600.000 chậu hoa. Tuy vậy, bà Bùi Nguyễn Diệu Tường, Trưởng phòng Kinh doanh Dalat Hasfarm, nhận định: “Dự kiến sức tiêu thụ hoa tết sẽ tăng cao trong những ngày cận tết. Trong khi các vùng trồng hoa ở Đà Lạt và lân cận tại Đà Lạt đã thu hoạch hoa tết sớm do ảnh hưởng của thời tiết nên giá hoa có thể sẽ tăng”.

Ông Phan Thanh Sang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, cho hay hoa tết Đà Lạt mất mùa, giảm sản lượng do nở sớm có thể là cơ hội để hoa Trung Quốc tràn vào lấp chỗ trống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm