Đề nghị tăng thuế xuất khẩu phốt pho vàng lên 15%

Phốt pho vàng (sản phẩm được chế biến từ quặng apatit có hàm lượng P2O5 cao) bắt đầu được sản xuất tại Việt Nam từ năm 2004. Quặng apatit hàng đang chịu thuế xuất khẩu (10%, 15% và 20% tùy loại hạt).

Sản phẩm này đang ngày càng được mở rộng sản xuất, với sản lượng hiện nay là 30.000 tấn mỗi năm. Tuy nhiên, phốt pho vàng sử dụng trong nước rất ít, chủ yếu là xuất khẩu. Trong khi việc sản xuất sản phẩm này gây ô nhiễm môi trường nên các nước đang hạn chế sản xuất và đẩy sang các nước kém phát triển hơn.

Giá xuất khẩu phốt pho vàng cao hơn rất nhiều so với giá xuất khẩu quặng apatit (giá một tấn phốt pho vàng khoảng 50 triệu đồng, trong khi giá một tấn quặng apatit khoảng 1,5 triệu đồng) nên các doanh nghiệp trong nước đang có xu hướng mở rộng sản xuất mặt hàng này.

Trước thực tế đó, Bộ Tài chính dự kiến thu thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phốt pho vàng với mức thuế suất 15%. Mức 15% này nằm trong khung thuế suất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là 0-20%. Việc tăng thuế như vậy, theo Bộ Tài chính, sẽ góp phần vào mục tiêu bảo vệ tài nguyên khoáng sản và hạn chế ngành nghề sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Theo Như Quỳnh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm