Cung đường trái tim của Doanh nhân 2030

Chuyến đi không chỉ là dịp để các doanh nhân nâng cao sự đoàn kết, chia sẻ cơ hội kinh doanh mà trên hết đây là dịp họ bắt tay nhau cùng hướng trái tim đến cộng đồng.

Đã tham gia các chuyến caravan với CLB Doanh nhân 2030 nhiều lần nhưng chuyến đi caravan tám năm nay với chủ đề Charity caravan Việt Nam - Cambodia “Cung đường trái tim” thật sự ấn tượng mạnh mẽ với tôi. Ấn tượng ở đây không chỉ là đoàn xe hoành tráng gần 40 chiếc nối đuôi nhau trên suốt hành trình. Ấn tượng cũng không chỉ là số thành viên tham gia lên trên 100 người, với đoàn xe mô tô dẫn đường hoành tráng... Mà ấn tượng thực sự của chuyến caravan này như tên gọi chủ đề của nó: “Cung đường trái tim”.

Đến với nơi “cái gì cũng... nhất”!

Lúc đầu tôi nghĩ ban tổ chức đã rất khéo khi chọn chủ đề như vậy vì hành trình TP.HCM - Hà Tiên - Bokor - Shihanouk Ville - Phnom Penh - Mộc Bài - TP.HCM tạo thành tuyến đường khép kín mang hình trái tim trên bản đồ. Tuy nhiên, cái hình trái tim ấy chỉ thực sự có ý nghĩa khi đoàn đến với Trường Tiểu học Sông Chinh tại ấp Rạch Bùng, xã Bình Trị, huyện Kiên Lương, Kiên Giang. Cái buổi sáng đến trao quà từ thiện tại đây đã lấy đi nhiều mồ hôi nhất của các thành viên caravan nhưng bù lại là sự chia sẻ thấm đẫm tình người mà cả bên trao và bên nhận đều cảm nhận rõ.

Cung đường trái tim của Doanh nhân 2030 ảnh 1

Các thành viên CLB Doanh nhân 2030 trao quà cho các em học sinh Trường Sông Chinh, Kiên Giang.

Khi đoàn vừa rời khách sạn, Chủ nhiệm CLB Doanh nhân 2030 Trịnh Văn Thành thông báo trên bộ đàm cho toàn đoàn biết đường vào Trường Sông Chinh rất khó đi để anh em chuẩn bị tâm lý. Mặc dù đã được báo trước như vậy nhưng những khó khăn trong tưởng tượng của chúng tôi chẳng thấm thía vào đâu so với những vật lộn thực tế. Sau khi vượt qua một chặng đường dài bụi đỏ mù mịt từ thị trấn đi qua UBND xã, đoàn phải gửi xe ở nhà dân ven bờ kênh rồi tiếp tục đi vào bằng thuyền. Không ít thành viên chúng tôi có những suy nghĩ lãng mạn khi sắp được ngồi trên mạn thuyền lướt trên sông nước, hưởng những cơn gió mang hơi nước mát lạnh mà thiên nhiên ban tặng.

Thế nhưng khi thuyền bắt đầu nổ máy ì ạch chạy là lúc trên khuôn mặt các thành viên nhễ nhại mồ hôi bởi cái nắng hầm hập đầu mùa hè. Anh tài công người địa phương gồng cánh tay kéo hết ga để con thuyền cố gắng nhích về phía trước nhưng vì lòng sông quá hẹp mà hôm ấy nước lại cạn nên nhiều khi máy thì cứ rú ga mà thuyền thì cứ... đứng im! Có những lúc con thuyền trôi ngược trở lại đến vài cây số về vị trí cũ mà không quay đầu đi tiếp được. Chúng tôi, cả tài công và các thành viên trong đoàn phải đánh vật như vậy với dòng nước mất đến 3, 4 giờ đồng hồ mới vào được đến trường.

Tính ra từ thị trấn Kiên Lương vào Trường Sông Chinh chỉ khoảng 18 km nhưng chính đoạn đường sông phải đi bằng thuyền dài gần chục cây số này đã khiến Sông Chinh như một ốc đảo. Trường Sông Chinh nằm ở một ấp xa nhất của một xã vùng xa thuộc một huyện xa nhất trong tỉnh, mà tỉnh Kiên Giang cũng là tỉnh xa nhất nằm ở địa đầu tây nam Tổ quốc. “Chính yếu tố “xa nhất” này khiến nơi đây cũng thành điểm nghèo nhất, khó khăn nhất, mà nói chung là cái gì cũng... nhất” - anh Vũ Tiến Thập, Tổng Giám đốc D’Furni, thành viên ban tổ chức, chia sẻ.

Trường Sông Chinh có bốn địa điểm khác nhau, dạy từ mẫu giáo đến cấp 2. Riêng điểm mà đoàn caravan đến thăm và trao quà thì chỉ có từ lớp 1 đến lớp 3. Hiện nay điểm này chỉ có 98 học sinh với sáu thầy cô đang dạy và học trong điều kiện hết sức khó khăn. Cơ sở vật chất chẳng có gì ngoài mấy bộ bàn ghế. Phòng học lợp bằng tôn không có la-phông nên các em phải ngồi học trong phòng nóng hầm hập. Để góp một phần vào cơ sở vật chất, đoàn đã tặng cho trường số quà tổng giá trị là 200 triệu đồng bao gồm năm bộ máy tính mới, tặng 3.000 cuốn truyện tranh.

Cảm động trước hoàn cảnh khó khăn nơi đây, trước khi ra về các doanh nhân đã vận động ủng hộ thêm tiền tặng các thầy cô và giúp đỡ để trường sửa cánh cửa nhà vệ sinh, khoan giếng nước.

Thách thức ý chí các thành viên

Có mặt đầy đủ trong suốt tám chuyến caravan của CLB Doanh nhân 2030, nhà báo Quốc Vĩnh, nguyên Phó Tổng Biên tập Thời báo Kinh Tế Sài Gòn, đồng thời là người anh cả phụ trách CLB trong suốt thời gian qua, chia sẻ: “Năm nay, ngay từ khi đi tiền trạm để lên kế hoạch cho chuyến đi, ban tổ chức đã nghĩ đến việc phải chọn một địa điểm khó khăn hơn những năm trước. Đặc biệt, việc đi đến điểm làm từ thiện cũng phải xa, phải gian nan để thách thức ý chí các thành viên. Như vậy thì việc làm sẽ ý nghĩa hơn, các thành viên sẽ thấy thấm thía hơn từ việc làm của mình”. Quả vậy, trong các chuyến caravan thường niên vào dịp 30-4 và 1-5 của CLB Doanh nhân 2030, việc quyên góp để làm từ thiện trên hành trình là không thể thiếu. Các chương trình từ thiện này trong caravan đã trở thành điểm nhấn, trở thành hoạt động đặc thù của anh em doanh nhân.

Nếu các chuyến caravan chỉ đơn thuần là ôm vô lăng để trải nghiệm các cung đường, chiêm ngắm những cánh rừng xa ngút tầm mắt, khám phá những vùng đất mới... thì ý nghĩa của chuyến đi chưa nhiều. Có lẽ nó cũng chỉ như những chuyến “phượt” cao cấp hoặc như những tour du lịch khám phá bao người đã làm mà thôi. Ở đây, các doanh nhân đã biết kết hợp những hoạt động vui chơi khám phá với một trái tim biết hướng về cộng đồng.

Tôi cảm nhận hạnh phúc nhận được từ những nghĩa cử này còn có sức lan tỏa, hâm nóng trái tim đến chính gia đình, con cái của họ - cũng là những thành viên “nhí” trong đoàn. Trên đường về đến gần cửa khẩu Mộc Bài, một cháu bé đi trong đoàn đã chia sẻ với các cô chú trên máy bộ đàm: “Nhờ chuyến đi này mà con biết có những bạn học sinh khổ hơn con, học hành thiếu thốn hơn con. Chuyến đi giúp con từ nay phải biết chia sẻ hơn với những bạn không được may mắn như mình...”.

SƠN HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.