Chủ đầu tư nhờ ngân hàng bảo lãnh: Người mua nhà hưởng lợi

Ông Bùi Hữu Phúc, Giám đốc đầu tư và phát triển tập đoàn này, chia sẻ để phát triển bền vững, doanh nghiệp luôn đứng về phía khách hàng, tìm kiếm những sản phẩm có vị trí tốt, chất lượng, giá cả phù hợp, dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê. Việc ký kết hợp tác bảo lãnh với ngân hàng hôm nay là để tăng lòng tin, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người mua nhà. Nếu dự án chậm tiến độ, Novaland đảm bảo đóng hỗ trợ khách hàng, giúp người mua có được sản phẩm tốt nhất bằng những chương trình ưu đãi cho vay...

Ông Phúc cho biết đây cũng chính là bước chuẩn bị tiên phong khi Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) có hiệu lực từ ngày 1-7, bảo đảm số tiền cho khách hàng và nhà đầu tư, góp phần vào sự phát triển bền vững của thị trường BĐS trong thời gian tới.

Lễ ký kết bảo lãnh cho người mua nhà giữa Novaland và VPBank ngày 26-5. Ảnh: QH

Điều 56 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 quy định chủ đầu tư dự án BĐS trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng. Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho bên mua, bên thuê mua khi ký kết hợp đồng mua bán. Hợp đồng bảo lãnh có thời hạn cho đến khi nhà ở được bàn giao cho bên mua, bên thuê mua.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho hay quy định chủ đầu tư phải ký quỹ bảo lãnh nhằm bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà. Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết thì bên bảo lãnh là ngân hàng phải có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở đã ký kết.

trao đổi với PV, ông Phan Ngọc Hòa, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng VPBank, cho biết trong giai đoạn thị trường vẫn còn khó khăn, ngân hàng rất cẩn trọng trong việc lựa chọn khách hàng hợp tác. “Ngay sau khi ký kết hợp đồng bảo lãnh với chủ đầu tư, chúng tôi sẽ thay mặt chủ đầu tư để đảm bảo quyền lợi của toàn bộ khách hàng, cụ thể như hoàn lại số tiền khách hàng đã thanh toán và các khoản tiền khác theo quy định trong hợp đồng đối với thời gian chậm trễ (nếu có)” - ông Hòa khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm