Bộ Công thương nói không với thuốc lá lậu

Thời gian qua khi thực hiện Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, dù đã đạt được một số kết quả nhưng thuốc lá lậu vẫn ồ ạt nhập, bày bán công khai và mua rất dễ dàng.

Mới đây Bộ Công Thương đã ban hành Công văn 6351/BCT-VP về việc cán bộ, công chức ngành công thương không sử dụng thuốc lá ngoại nhập lậu. Có thể thấy đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước tiên phong với quyết tâm đẩy lùi thuốc lá lậu bằng nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong ngành.

21 tỉ điếu thuốc lá lậu trong một năm

Đại diện Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nói chung và thuốc lá nói riêng vẫn diễn biến phức tạp. Hằng năm chỉ riêng thuốc lá lậu đã gây thất thu ngân sách nhà nước trên 9.000 tỉ đồng.

Theo thống kê, thuốc lá nhập lậu năm 2013 là 21,9 tỉ điếu, chiếm 20,7% thị phần. Năm 2014, thời điểm khi chưa có Chỉ thị 30/CT-TTg (ngày 30-9-2014 của Thủ tướng về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá), thuốc lá lậu tăng lên 30%-40%.

Thuốc lá lậu liên tục bị cơ quan chức năng bắt giữ, có vụ lực lượng hải quan TP.HCM bắt trên 100.000 bao.

Thuốc lá lậu xuất hiện tràn lan ở hầu hết các tỉnh trên phạm vi toàn quốc, gia tăng cả về số lượng lẫn chủng loại.

Các doanh nghiệp cho hay thuốc lá sản xuất trong nước rất khó cạnh tranh với thuốc lá lậu. Nguyên nhân do thuốc lá lậu trốn thuế tiêu thụ đặc biệt 65%, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế nhập khẩu 135% và quỹ phòng, chống tác hại thuốc 1% nên giá rẻ hơn.

Cũng chính vì những lý do trên mà trước đây, thuốc lá lậu chủ yếu là Hero, Jet giá khoảng 14.000-18.000 đồng/gói thì nay thị trường đã xuất hiện nhiều loại thuốc lá lậu giá rẻ, chất lượng kém. Chẳng hạn như League, Luxury, Cambo, Ram, Rainson, Mine, Gem, Golden Deer, Elephant giá chỉ 2.700-5.500 đồng/bao.

Đáng báo động hơn, kết quả phân tích của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá cho thấy trong thuốc lá lậu có một số độc tố cấm sử dụng. Đồng thời, hàm lượng tar, nicotine đều cao hơn mức thông thường, vượt ngưỡng cho phép của Bộ Y tế Việt Nam, gây nguy hiểm cho người dùng như ngộ độc, ung thư, thậm chí có thể gây tử vong khi sử dụng.

Thế nhưng thuốc lá lậu lại không phải in cảnh báo sức khỏe, không bị kiểm soát về hàm lượng tar, nicotine nên gây nguy hại đến sức khỏe cộng đồng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nỗ lực chống thuốc lá lậu

Trước tình trạng đáng báo động trên, Bộ Công Thương ban hành Công văn 6351/BCT-VP. Đây được xem là một nỗ lực của bộ nhằm tăng cường chống thuốc lá lậu, đồng thời là một phần trong kế hoạch thực hiện Chỉ thị 30 về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu.

Theo công văn trên, Bộ Công Thương yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị mình không sử dụng thuốc lá ngoại nhập lậu. “Việc hút thuốc lá lậu là hành vi tiếp tay cho buôn lậu và trốn thuế” - công văn nhấn mạnh.

Công văn trên cũng chỉ rõ thủ trưởng các đơn vị thường xuyên đôn đốc, kiểm tra trong quá trình thực hiện. Đồng thời phải chịu trách nhiệm vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đơn vị mình không tiếp tay cho việc kinh doanh và hút thuốc lá ngoại nhập lậu.

Nhận xét về chủ trương này, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, nói: “Đây là một quyết định kịp thời của Bộ Công Thương. Nếu các bộ, ngành trong cả nước, toàn quân, toàn dân cùng quyết tâm nói không với thuốc lá lậu, ưu tiên sử dụng sản phẩm hợp pháp, hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Namthì chắc chắn sẽ đẩy lùi được vấn nạn này và đưa Chỉ thị 30 của Thủ tướng đi vào cuộc sống”.

NGÔ DUYÊN

Theo điều tra của Oxford Economics 2014, Việt Nam đã trở thành thị trường tiêu thụ thuốc lá lậu hàng đầu trong số 14 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á được khảo sát gồm: Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Đài Loan, Lào, Úc, Philippines, Singapore, Việt Nam, Myanmar, Pakistan, Hong Kong, Malaysia, Brunei.

18.000 tấn là sản lượng nguyên liệu thuốc lá bị mất đi trong một năm bởi nạn thuốc lá lậu, tương đương diện tích trồng là 10.000 ha. Có đến 5 triệu nông dân và 600.000 công nhân trong ngành không có việc làm trong một năm vì thuốc lá lậu.

(Số liệu Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm