Ôtô giá rẻ tìm đường vào Việt Nam

Không ít người tiêu dùng vẫn xem các dòng xe từ Hàn Quốc như một giải pháp mua xe giá rẻ. Thế nhưng thời gian gần đây, các dòng xe từ Trung Quốc, Đài Loan bắt đầu lấn sân và đưa ra mức giá không tưởng, chỉ khoảng 200-300 triệu đồng/xe.

Xe Trung Quốc lấn sân

Mới đây nhất, nhà phân phối độc quyền các sản phẩm xe BYD tại thị trường Việt Nam tung ra hàng loạt sản phẩm có mức giá chỉ khoảng trên 200 triệu đồng. Nổi bật nhất là doanh nghiệp này tung ra phiên bản ôtô BYD F0 cạnh tranh Chery QQ3 của doanh nghiệp ôtô Hòa Bình (VMC) ở phân khúc xe giá rẻ xuất hiện trước đó.

Cả hai mẫu xe, đều có mức giá siêu rẻ. BYD F0 có giá bán khoảng 250 triệu đồng, còn Chery QQ3 có giá bán khoảng 200 triệu đồng.

Ngoài hai thương hiệu trên, thị trường cũng xuất hiện khá nhiều thương hiệu khác có giá bán tương đương. Đơn cử như Liên doanh ôtô GM Daewoo Vidamco đã chính thức ra mắt thị trường mẫu Chevrolet Spark với hình thức tương tự xe Matiz. Giá xe Chevrolet Spark dao động trong khoảng trên dưới 300 triệu đồng. Hay như trước đây trên phân khúc xe nhỏ giá rẻ tại Việt Nam, Vinaxuki đã cho ra mắt xe Hafei, cũng tạo được sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Ôtô giá rẻ tìm đường vào Việt Nam ảnh 1

Các dòng xe giá rẻ Trung Quốc xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều nhưng khó cạnh tranh với xe cao cấp. Ảnh: BÁ HUY

Vẫn mê đẳng cấp

Một vài doanh nghiệp kinh doanh ôtô dự báo, ôtô giá rẻ Trung Quốc tràn vào Việt Nam cũng sẽ giống như kịch bản của xe máy trước đây. Thế nhưng theo ông Trương Bảo Nhật, Trưởng phòng Kinh doanh Toyota Hùng Vương, thực chất người muốn mua xe vẫn là khách hàng có tiền và đa số vẫn chuộng các dòng xe cao cấp. “Mua dòng bình dân cỡ Hàn Quốc họ đã ngại, huống chi các dòng xe Trung Quốc. Bên cạnh đó, với chính sách thuế như hiện nay, sẽ không có nhiều cơ hội cho xe Trung Quốc phát triển như xe máy” - ông Nhật nói.

Còn ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Chi nhánh Anycar Hà Nội - một doanh nghiệp chuyên về kinh doanh xe cũ, nhận định: “Nếu chọn giữa một chiếc xe cũ đẳng cấp và một chiếc xe Trung Quốc tương đương giá tiền thì khách hàng sẽ chọn xe cũ. Dẫu có thể thu hút được lượng khách nhất định nhưng xe Trung Quốc cũng sẽ khó cạnh tranh ngay cả với các dòng xe cũ”.

Theo nhận định của anh H., một thành viên của diễn đàn ôtô Sài Gòn, xe Trung Quốc bán ở Mỹ, châu Âu chất lượng khác xa với xe bán ở Việt Nam. Dẫu là có bảo hành nhưng chất lượng như thế nào vẫn còn là dấu chấm hỏi. Thực chất, nếu xe giá rẻ xuất hiện thì chỉ có xe giá rẻ của các hãng nổi tiếng mới có thể tồn tại.

Các thương hiệu lớn bung xe giá rẻ

Mới đây, hãng xe Nissan lần đầu tiên giới thiệu trên toàn cầu mẫu xe giá rẻ Global Compac Car. Nissan đưa ra mục tiêu thu hút mạnh mẽ nhiều khách hàng bởi nó phù hợp với địa bàn chật chội của đô thị. Dù chưa công bố giá bán chính thức nhưng theo dự đoán, giá bán có thể ở tầm trên dưới 200 triệu đồng.

Không chịu kém cạnh, Toyota đã cho ra mắt loại xe nhỏ mang tên Etios tại thị trường ôtô giá rẻ đang “nở rộ” là Ấn Độ. Loại xe mui kín động cơ 1.5 này có giá 496.000 rupee (khoảng 200 triệu đồng).

BÁ HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm