Nợ của nhà ông Thành không ảnh hưởng đến Sacombank

Tân Chủ tịch HĐQT Sacombank Phạm Hữu Phú xác nhận việc ông Thành được cơ quan điều tra mời lên làm việc.

. Phóng viên:Thưa ông, xin ông cho biết lý do cụ thể về việc ông Thành từ nhiệm?

+ ÔngPhạm Hữu Phú,tân Chủ tịch HĐQT Sacombank:Ngày 1-11, ông Thành hợp tác với cơ quan điều tra trong lúc Sacombank đang họp HĐQT và cuộc họp vẫn được tiếp tục. Đến ngày 2-11, HĐQT quyết định thay đổi nhân sự cấp cao và ông Thành từ nhiệm với lý do cá nhân. Tuy nhiên, từ cuộc họp ngày 27-7 ông Thành đã xin rút ra khỏi chức danh chủ tịch, nhưng lúc đó cơ quan chức năng đang thanh tra Sacombank nên HĐQT cũng đã yêu cầu ông Thành cố gắng tiếp tục cho đến khi thanh tra kết thúc. Tại đại hội cổ đông, ông Thành cũng đã ủy quyền quản trị cho tôi. Bởi vậy tại thời điểm này việc ông Thành thôi giữ chức danh chủ tịch cũng không gây xáo trộn. Sacombank vẫn đi đúng hướng. ông Thành và các cộng sự đã vạch ra là phấn đấu xây dựng Sacombank là ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.

Đã thanh tra nhưng chờ kết luận

. Có thông tin sở dĩ thanh tra đã xong nhưng chưa có kết luận vì còn phải thanh tra các công ty con của Sacombank thưa ông?

+ Hiện nay trên các phương tiện thông tin đại chúng thì chúng tôi được biết NHNN thanh tra 26 ngân hàng trong đó có Sacombank. Tại Sacombank thanh tra trong vòng 55 ngày và kết thúc ngày 5-10. Thời điểm này ông Thành đang trị bệnh ở nước ngoài trong khi cơ quan thanh tra muốn ông Thành giải trình một số vấn đề nên đến giờ chúng tôi chưa nhận được kết luận gì ngoài biên bản thanh tra.

. Vậy mối quan hệ của Sacombank với Công ty Cổ phần Chứng khoán Sacombank (SBS) thế nào thưa ông?

+ Hoạt động của Công ty SBS là một vấn đề nhức nhối hiện nay mà ngay tại đại hội cổ đông, ông Thành cũng có đặt vấn đề này và xin lỗi toàn thể cổ đông. Đến nay, SBS đang được các cơ quan điều tra khởi tố sau kết luận sơ bộ công tác kiểm toán của Ernst & Young thì xác định SBS lỗ khoảng 1.772 tỉ đồng. Với tư cách là cổ đông lớn, hiện Sacombank chỉ nắm giữ 10,98%. Chúng tôi cũng có trách nhiệm cùng với công ty này xử lý. Cụ thể cử ông Kiều Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Sacombank, sang làm chủ tịch của SBS. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có phương án tái cấu trúc lại SBS.

Nợ của nhà ông Thành không ảnh hưởng đến Sacombank ảnh 1

Ông Phạm Hữu Phú (phải) tại cuộc họp báo.

Tuy nhiên, Sacombank không chỉ có SBS mà còn có hàng loạt các công ty con ở Lào, Campuchia. Và HĐQT cũng đặt vấn đề quản trị hệ thống lên hàng đầu trong năm 2013.

. Các khoản vay của công ty gia đình ông Thành liệu có liên quan đến nợ xấu không?

+ Các khoản vay này đã phát sinh từ hơn 10 năm qua và có tài sản đảm bảo. Bởi vậy các khoản vay này không ảnh hưởng đến hoạt động Sacombank. Còn có liên quan đến nợ xấu hay không chúng tôi còn chờ kết luận thanh tra NHNN.

NHNN sẵn sàng chi viện 28.000 tỉ đồng

. Vậy đến nay cá nhân ông Thành và ông Đặng Hồng Anh hiện nắm giữ bao nhiêu % của sacombank?

+ Đến nay, vốn điều lệ của Sacombank hiện là 10.740 tỉ đồng với 66.389 cổ đông, trong đó có 245 cổ đông là các tổ chức và 65.381 cổ đông là cá nhân. Số lượng nắm giữ của ông Thành là 3,98%, ông Đặng Hồng Anh (Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank và Chủ tịch CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương tín - Sacomreal) là 3,45%. Về số tiền vay của các công ty có liên quan đến gia đình ông Thành, có vay thì có tính lãi, không bị trễ hạn và có tài sản thế chấp. Tuy nhiên, còn các vấn đề liên quan hay không chúng tôi đang chờ kết luận của Thanh tra NHNN và giải trình của ông Thành.

. Mấy ngày gần đây trên thị trường chứng khoán, ông Đặng Hồng Anh có những giao dịch cổ phiếu rất lớn?

+ Đó là những thông tin cá nhân của ông Đặng Hồng Anh.

. Sau sự kiện ông Thành từ nhiệm, tình hình huy động của Sacombank tính đến ngày 3-12 thế nào thưa ông?

+ Trong hai ngày qua chúng tôi tập trung vào việc chuẩn bị tập kết một lượng tiền, vàng, ngoại tệ lớn để đáp ứng yêu cầu của khách hàng nếu có xảy ra. Cũng như việc chuẩn bị thông tin để công chúng hiểu rõ. Và đến nay mọi hoạt động diễn ra rất bình thường, lượng tiền huy động được không giảm. Bên cạnh đó chúng tôi cũng thành lập ban chỉ đạo xử lý khủng hoảng. Ban này sẽ làm việc 24/24 giờ và làm việc với NHNN để sẵn sàng các phương án nếu có bất thường. Bên cạnh đó, NHNN đã cam kết hỗ trợ, có thể chi viện cho Sacombank với con số lên đến 28.000 tỉ đồng.

Cam kết với cổ đông và khách hàng

. Với vai trò là tân chủ tịch HĐQT, theo ông tới đây khó khăn nhất đối với Sacombank là vấn đề gì?

+ Tôi nghĩ khó chung của hệ thống là cho vay, nợ xấu… nhưng đó là vấn đề của nền kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, tôi tin với bộ máy này chúng tôi chắc chắn sẽ vượt qua. Theo các thông tin truyền thông thì nợ xấu tăng gấp đôi so với năm ngoái nhưng riêng với Sacombank nợ xấu vẫn chỉ ở mức rất thấp. Kế hoạch năm 2013, nếu năm 2012 chúng tôi có thể đạt được kế hoạch lợi nhuận 2.800 tỉ đồng (đại hội đồng cổ đông giao kế hoạch là 3.400 tỉ đồng nhưng trừ đi trích lập dự phòng từ khoản đầu tư vào SBS... nên lợi nhuận kế hoạch còn 2.800 tỉ đồng), chúng tôi đặt kế hoạch năm tới là tổng tài sản 170.000 tỉ đồng, lợi nhuận 3.500 tỉ đồng, nợ xấu dưới 2,5%. Trong thời gian qua, chúng tôi kiên quyết xử lý nợ xấu.

. Ông còn giữ chức vụ nào khác không?

+ Hiện nay tôi cũng còn giữ một vài vị trí khác. Nhưng sau khi nhận vị trí này tôi sẽ thu xếp dần để tập trung toàn tâm toàn ý cho Sacombank.

Xin cảm ơn ông.

YÊN TRANG thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm