Nhu cầu tiêu thụ rau Viet GAP tăng mạnh

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm HTX Thỏ Việt (Củ Chi), cho biết hiện nay nhu cầu tiêu thụ rau an toàn của người tiêu dùng ngày càng tăng tạo điều kiện cho nguồn cung phát triển. HTX Thỏ Việt hiện tại có 55 ha sản xuất rau an toàn Viet GAP, sản lượng cung cấp ra thị trường hơn 13 tấn/ngày. Trong 1-3 tháng sắp tới sẽ tăng diện tích lên 80 ha với sản lượng 20 tấn/ngày, tăng 150%. Không chỉ tiêu thụ trong các siêu thị Co.op mart, Metro, Lotte, Big C… mà còn xuất khẩu sang Đức, Hà Lan, UAE.

Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM, cho hay hiện tại TP có hơn 144 ha sản xuất rau Viet GAP, sản lượng 41 tấn/ngày. Song với nhu cầu rau an toàn Viet GAP ngày càng tăng, dự kiến sang năm diện tích sẽ mở rộng thêm hơn 300 ha nữa đạt gần 450 ha sản xuất rau Viet GAP.

Tuy nhiên, cũng có nhiều HTX rau an toàn cho rằng rau Viet GAP ra chợ nhưng phải bán giá bằng giá thị trường. Nguyên nhân là do sự kết nối giữa siêu thị với các HTX trên địa bàn TP chưa cao. Nguồn rau từ các tỉnh lân cận vào các siêu thị tại TP.HCM chiếm hơn 60% mà không hẳn đều đạt chuẩn Viet GAP.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, giá cao chưa hẳn là nguyên nhân khiến rau quả Viet GAP chưa phát triển rộng mà chính cách đưa hàng Viet GAP vào đâu. Đầu ra rau quả Viet GAP phải mở rộng ra chợ, các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn công nghiệp… TP sẽ là cầu nối để các HTX rau Viet GAP hợp tác với các kênh tiêu thụ, sẽ có chính sách hỗ trợ sản xuất để rau Viet GAP trở nên phổ biến đến tay người dân.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm