Người tiêu dùng thờ ơ với phiếu tính tiền xăng

Nhưng cho đến nay nhiều người tiêu dùng (NTD) vẫn không biết mình có quyền được nhận phiếu, thậm chí họ không hề quan tâm. Theo quan sát tại các cây xăng có thí điểm in phiếu, đa phần NTD không đòi người bán đưa phiếu mua bán xăng, hoặc nhận rồi lại vứt đi. Rất nhiều phiếu mua xăng được bỏ lại trong sọt rác ngay cạnh trụ bơm xăng, một số vương vãi trên mặt đất. “Tôi thấy không cần thiết. Chỉ cần nhìn thấy số tiền, số lít hiện lên trụ bơm là được rồi, cần gì hóa đơn cho mệt!” - anh Lê Anh Tú, một khách hàng ở quận 5, nói.

Ông Trịnh Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, cho biết việc thí điểm này nhằm mục tiêu bảo vệ NTD, hóa đơn sẽ là cơ sở để nếu có sự cố về chất lượng xăng dầu để NTD đòi quyền lợi. Sau khi triển khai thí điểm trong một tháng mà đạt kết quả tốt thì sẽ triển khai rộng ra hơn.

Người tiêu dùng thờ ơ với phiếu tính tiền xăng ảnh 1

Thông tin trên hóa đơn còn sơ sài. Ảnh: TÚ UYÊN

Tuy vậy, theo luật sư Nguyễn Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ NTD TP.HCM (AFCA), phiếu mua xăng hiện nay chỉ là chứng cứ chứng minh có sự mua bán chứ không đủ cơ sở pháp lý để NTD đòi quyền lợi. “Theo tôi, để đảm bảo quyền lợi cho cả bên mua và bên bán, ngoài những thông tin cơ bản trên, phiếu xăng cần thể hiện rõ là cây xăng nào, bán cho xe nào, vào thời điểm nào. Đây mới là chứng cứ chắc chắn” - bà nhấn mạnh.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm