Người nuôi heo bán rẻ, người ăn thịt mua đắt

Người nuôi heo bán rẻ, người ăn thịt mua đắt ảnh 1

Trong khi giá heo tại trại giảm mạnh, người tiêu dùng vẫn phải mua thịt heo với giá cao. Trong ảnh: bán thịt heo tại chợ Căn Cứ, Q.Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: T.ĐẠM

“Họ hẹn tuần trước rồi chuyển sang đầu tuần. Nhưng từ sáng đến giờ chẳng thấy họ gọi điện hẹn bắt heo, gọi cho mấy mối khác không ai bắt máy” - anh Khôi lo lắng.

Hàng loạt chủ trại heo khác cũng đang trong tình cảnh khóc dở mếu dở vì thương lái mất tăm, heo đến ngày xuất chuồng không biết bán cho ai.

Một số chủ trại cho biết giá heo bất ngờ giảm mạnh, sáng 4-2 chỉ còn 37.000 đồng/kg hơi trong khi cuối tuần trước 39.000-40.000 đồng/kg, là nguyên nhân chính khiến nhiều thương lái bỏ của chạy lấy người.

Nhiều chủ trại cho biết đã dồn hết kỳ vọng vào lứa heo cuối cùng trong năm để có đồng ra đồng vào ăn tết, bởi cả năm nay chăn nuôi không có lãi, thậm chí thua lỗ. Nhưng càng hi vọng lại càng thất vọng. Chỉ cách nay hơn tháng, giá heo tại trại vẫn đứng ở mức 43.000-45.000 đồng/kg hơi, nay chỉ còn 37.000-39.000 đồng/kg.

Điều đau lòng với người chăn nuôi là giá heo bán lẻ tại các chợ ở TP.HCM mỗi ngày đến gần tết lại tăng lên một mức giá mới. “Mới hôm qua tôi đi Sài Gòn thấy người bà con mua thịt heo với giá 100.000 đồng/kg. Không hiểu sao giá heo tại các trại lại giảm như vậy” - anh Khôi bức xúc.

Theo người chăn nuôi, phải chăm bẵm heo trong hơn 100 ngày người nuôi mới kiếm được khoảng 200.000 đồng lãi với mỗi con heo xuất chuồng (khoảng 100kg). Trong khi đó chỉ cần một đêm đi bỏ mối, thương lái kiếm được hơn 200.000 đồng/con heo. Cứ 100kg thịt heo bán tại chợ, các chủ sạp kiếm được khoản lãi gấp ba lần người chăn nuôi heo trong ba tháng.

Các chuyên gia giải thích đó là kết quả của một thị trường bị méo mó do có quá nhiều nấc trung gian theo kiểu mua đứt bán đoạn. Qua mỗi khâu trung gian, giá bán sản phẩm lại tăng cao và cuối cùng người chăn nuôi và người tiêu dùng chịu thiệt. Chỉ đến khi nào chuỗi giá trị ngành chăn nuôi được hình thành trên cơ sở chia sẻ lợi ích và rủi ro giữa các khâu từ sản xuất thức ăn, con giống, chăn nuôi, giết mổ và phân phối, khi đó người chăn nuôi mới yên tâm và người tiêu dùng chỉ bỏ ra một số tiền hợp lý để mua thịt cho bữa ăn hằng ngày.

Giá heo tiếp tục nhảy múa

Thị trường thịt heo tại các chợ lẻ đang rơi vào tình trạng ế ẩm những ngày gần đây, nhưng giá heo nhập ở các chợ đầu mối tiếp tục tăng thêm 5.000-7.000 đồng/kg. Bà Trường, tiểu thương chợ Thủ Đức, cho biết sinh viên và công nhân về quê ăn tết nên sức tiêu thụ giảm mạnh. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây thịt heo nhập từ các chợ đầu mối vẫn tiếp tục leo lên mức giá mới. Các loại thịt như ba rọi, cốt lết, sườn non đều từ 70.000-95.000 đồng/kg. “Hôm qua tui lấy sườn non ở chợ Hóc Môn 100.000 đồng thì hôm nay đã nhích lên 105.000 đồng, về bán nhưng không ai mua” - chị Phương, tiểu thương chợ Tân Sơn Nhất (Q.Gò Vấp, TP.HCM) - nói.

Trái với không khí ế ẩm ở các chợ lẻ, tại chợ đầu mối Hóc Môn hoạt động mua bán lại rất nhộn nhịp. Tới 10g sáng 4-2, khu vực pha lóc vẫn rất đông tiểu thương và người đi mua. Một thương lái cho biết ngày thường có thể bán 20-25 con heo pha lóc, tuy nhiên mấy ngày gần đây có thể tăng thêm 5-8 con. Sức mua tăng, thịt heo rất nhiều nhưng giá được các thương lái bán ra lại rất khác nhau. Cùng loại thịt heo ba rọi loại 1 có nơi rao 70.000 đồng/kg nhưng có sạp lại lên tới 90.000 đồng/kg. Tương tự, thịt giò trước tại sạp Ngọc Thu bán 60.000 đồng/kg, ở một số sạp khác chỉ rao 40.000-45.000 đồng/kg... Do giá chênh lệch khá nhiều với bên ngoài nên không chỉ tiểu thương mua sỉ mà nhiều người dân mua lẻ cũng tranh thủ vào mua thịt heo về chế biến ăn tết.

Trần Mạnh - Dũng Tuấn

Theo TRẦN MẠNH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm