Ngành rượu bia cấm “nói xấu” nhau

Theo đó, khi quảng cáo, các hãng sản xuất bia chỉ được giới thiệu sản phẩm bia của mình để người tiêu dùng tự đánh giá, lựa chọn, không được “nói xấu” hay dùng các chiêu khác để “hạ bệ” nhau.

Theo một đại diện của Tổng Công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (HABECO), quy chế này nhằm tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng bia.

Quy chế này sẽ khắc phục tình trạng quảng cáo tràn lan như hiện nay. Khi quảng cáo, các doanh nghiệp không được sử dụng các hình ảnh vi phạm an toàn giao thông. Cụ thể, không đưa hình ảnh người lái xe uống bia rượu, không quảng cáo cho đối tượng là trẻ nhỏ, trẻ vị thành niên. Thậm chí quy chế còn buộc các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng các nhân viên tiếp thị không được uống bia trước khi lái xe.

Ngoài ra, quảng cáo hoặc tiếp thị cũng phải đưa ra những cảnh báo cụ thể để người tiêu dùng uống bia có trách nhiệm, không để xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Đặc biệt, nghiêm cấm quảng cáo bia rượu chữa được một số loại bệnh tật.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch VBA, khi gia nhập WTO, chúng ta đã phải chấp nhận một số thỏa thuận gây bất lợi cho ngành bia như hạ thuế nhập khẩu, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt nâng lên. Do đó, nếu hạn chế sản xuất bia trong nước thì chính các hãng bia sẽ hạn chế sản xuất. Nếu tập trung nhập khẩu thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành bia cũng như cán cân xuất nhập khẩu và tác động đến GDP. Vì vậy, với quy chế này, VBA không hạn chế sản xuất mà hạn chế quảng cáo bia, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất. Mặc dù quy chế này chỉ là cam kết nội bộ trong ngành bia nhưng tính khả thi khá cao vì tám nhà sản xuất bia tham gia ký kết là những doanh nghiệp chiếm thị phần lớn của ngành (khoảng 80%). 

THANH HẢI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm