Ngân hàng muốn chung một “nhà” với nông dân

Ông Võ Minh Tuấn Vụ, Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước-NHNN) khẳng định như vậy tại hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ cá tra ĐBSCL diễn ra tại Cần Thơ ngày 30-7. Hội nghị do Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức.

Ông Tuấn cho hay, NHNN đang triển khai chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết số 14 đối với lĩnh vực cá tra. Việc thí điểm cho vay theo mô hình chuỗi liên kết trong sản xuất và xuất khẩu cá tra đã mang lại những kết quả ban đầu đáng khích lệ. Ông Trần Văn Hùng - Công ty TNHH Hùng Cá (Đồng Tháp) dẫn chứng qua mô hình nông dân tham gia chuỗi đảm bảo được lợi nhuận nên thời gian tới công ty tiếp tục đề nghị mở rộng thêm các hộ dân tham gia chuỗi. Theo ghi nhận, nhiều ao nuôi trong chuỗi của Công ty TNHH Hùng Cá đã thu hoạch với mức lợi nhuận chênh lệch so với nuôi nhỏ lẻ từ 48,7 – 57,4 triệu đồng/ha/vụ. Trong khi đó, các hộ dân tham gia chuỗi của Công ty TNHH SXTMDV Thuận An giá thành nuôi cá trong chuỗi giảm trên 500 đồng/kg và lợi nhuận mỗi kg cá thấp nhất 1.500 đồng.

Chế biến cá tra xuất khẩu tại SOUTHVINA – KCN Trà Nóc, Cần Thơ

Theo đánh giá, sau một năm triển khai chương trình cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp trong đó có ngành cá tra đã giải quyết được những khó khăn, vướng mắc tồn tại trong suốt những năm trước đây đối với hoạt động nuôi cá tra.

Chẳng hạn đã tạo điều kiện cho việc xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, gắn kết chặt chẽ giữa người nông dân nuôi cá và DN, giải quyết được khó khăn về vốn sản xuất, về việc không đủ tài sản bảo đảm để vay vốn nuôi cá.

Bên cạnh đó, việc thực hiện cho vay thí điểm cũng tạo thuận lợi rất lớn cho người nuôi cá và DN để chủ động đàm phán với các DN cung ứng thức ăn nuôi cá để được cung cấp thức ăn với một mức giá thấp hơn giá thị trường, hưởng mức chiết khấu cao hơn...

“Sản xuất cá tra theo chuỗi giá trị là yếu tố quyết định, trong chuỗi này DN không nhất thiết phải tự nuôi, mà nông dân nuôi sẽ có lợi hơn, chính các DN cũng thừa nhận điều này. Nhưng câu chuyện ở đây là làm sao phân chia hài hòa lợi ích, gắn trách nhiệm của người dân và DN với nhau” – ông Lê Vĩnh Tân, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nói.

Tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam 6 tháng đầu năm 2015 đạt gần 750 triệu USD, giảm 9,03% so với cùng kỳ năm 2014. Đến nay, cá tra Việt Nam xuất khẩu đến 113 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm