Nếu tăng thuế nhập khẩu, nhiều mặt hàng sẽ “sốt”

Theo Bộ Công thương, nhập khẩu đang có xu hướng tăng mạnh trở lại, trong khi đó xuất khẩu hầu như không tăng. Bộ này lo ngại, nhập siêu bốn tháng cuối năm sẽ vào khoảng 5,88 tỷ USD, như vậy sẽ chiếm 21,5% kim ngạch xuất khẩu. Nếu vậy mục tiêu quan trọng trong việc kiềm chế nhập siêu là đưa tỷ trọng nhập siêu trên tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu xuống dưới 20% sẽ không đạt được.

Trước tình hình đó, Bộ Công thương đề xuất tăng thuế nhập khẩu ôtô chở người dưới 15 chỗ từ 81% lên 91%.bộ này cũng cho rằng nên kết thúc sớm việc miễn giảm 50% thuế VAT và giảm 50% phí trước bạ đối với các sản phẩm xe ôtô. Ngoài ra, Bộ Công thương còn đề nghị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động, một mặt hàng đang phát triển ồ ạt.

Trước khả năng giá nhiều mặt hàng có thể tăng cao vào cuối năm khi thuế xuất nhập khẩu tăng, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) có ý kiến cho rằng chưa nên bàn đến chuyện tăng thuế. đặc biệt là với mặt hàng điện thoại di động, đề xuất trên không hợp lý vì đây là mặt hàng nhiều người dùng. Thay vì áp dụng thuế, Bộ Công thương nên đề xuất phương án giảm nhập siêu bằng các biện pháp quản lý như sử dụng chứng nhận, công bố, đánh dấu hợp quy, hạn chế số lượng cửa khẩu cho phép thông quan hàng nhập khẩu hoặc chỉ cho phép nhập khẩu điện thoại có số IMEI.

Riêng về thuế đối với ôtô chở người thì đây là mặt hàng nhạy cảm, nếu không cẩn thận sẽ tác động xấu đến thị trường. Hiện thuế nhập khẩu với dòng xe nguyên chiếc loại dưới 15 chỗ ngồi trở xuống thấp hơn mức cam kết WTO (91%). Song theo Vụ Chính sách thuế, thuế suất 83% hiện khá cao, tăng thêm lúc này là chưa hợp lý. Cơ quan này lo ngại trong bối cảnh sản xuất trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu, tăng thuế sẽ khiến thị trường trong nước sốt xe, giá tăng bất hợp lý và người tiêu dùng chịu thiệt hại. Riêng việc bãi bỏ các biện pháp giảm thuế VAT và phí trước bạ, do chỉ còn vài tháng nữa là chính sách này sẽ hết hiệu lực nên có thể hiệu quả “kiềm chế nhập siêu” bằng biện pháp này không cao vì thời gian thực hiện ưu đãi này không còn nhiều đến cuối tháng 12-2009 là hết hạn miễn thuế.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, thị trường ôtô trong nước đang rất “nóng” với tình trạng cháy hàng của nhiều loại xe sản xuất trong nước và lượng ôtô nhập khẩu nhiều. Còn theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, tám tháng đầu năm đã có hơn 40 ngàn chiếc ôtô nhập về Việt Nam với kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc là 639 triệu USD và xu hướng nhập khẩu ôtô có chiều hướng gia tăng.

NHƯ VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm