Méo mặt ế ẩm sau Tết

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, tiểu thương kinh doanh tại chợ Thủ Đức cho biết, năm nào chị cũng mở hàng bán từ mùng 4 Tết, song năm nay lượng hàng bán chậm hơn so với mọi năm, giá cả các mặt không thay đổi so với trước Tết.

 

Dù đã xế trưa nhưng lượng khách đến mua hàng vẫn ít 

 Cũng như chị Trang, chị Hoàng Thị Nhung, chuyên bán mặt hàng thủy sản tại chợ Thủ Đức than thở, sức mua trong những ngày đầu năm không được như kỳ vọng. Ngày đầu mở hàng, chị nhập về gần 30kg cá, đến cuối ngày mới bán được một nửa. Theo các tiểu thương, sức mua năm nay kém hơn hẳn so với những năm trước, bởi Tết năm nay được nghỉ dài ngày. Hàng hóa được bày bán tại các chợ cũng chỉ tăng nhẹ từ 1 đến 10.000 đồng, tùy từng mặt hàng.

Theo kinh nghiệm của các tiểu thương, nhu cầu mua sắm chỉ thực sự phải qua mùng 10, bởi thời điểm này nhiều người dân về quê ăn Tết vẫn chưa vào. Mặt khác, những gia đình ở lại thành phố vẫn còn tích trữ hàng hóa. Năm nay thời tiết thuận lợi nên rau xanh được mùa, giá cũng không tăng bao nhiêu so với thời điểm trước Tết. Nguồn cung dồi dào, trong khi sức mua chưa tăng nên các tiểu thương cũng chỉ mua bán cầm chừng. Theo chị Nhung, các tiểu thương buôn bán ở đây đã nhiều năm, nên gần như người đến mua hàng đều là khách mối. Theo đó, khi có mặt hàng nào biến động về giá thì các chị đã thông báo ngay cho người tiêu dùng.

Sau những ngày Tết, người dân bắt đầu tiêu thụ nhiều rau xanh nên giá tăng nhẹ. Cụ thể: cà chua bán tại chợ Thủ Đức có giá 28.000 đồng/kg, xà lách Đà Lạt 35.000 đồng/kg, hành tây 22.000 đồng/kg, khổ qua 25.000 đồng/kg, mồng tơi 25.000 đồng/kg. Riêng cá tra - basa có giá bán dao động từ 70.000 - 85.000 đồng/kg, cá lóc nuôi từ 115.000 - 125.000 đồng/kg. Thịt heo, gà, vịt thì giảm mạnh, trở về gần với mức giá bình thường.

Các siêu thị trên địa bàn TPHCM cũng rơi vào trường hợp tương tự. Theo ghi nhận, hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TPHCM đón một lượng khách rất đông nhưng chủ yếu chỉ tham quan, người mua hàng lại rất ít. Hầu hết khách vào mua các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thủy hải sản, thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả. Tại các siêu thị, nhiều mặt hàng đang bán theo chương trình bình ổn thị trường, nhưng cũng không thu hút được khách. Dù nhiều siêu thị như Co.opmart, Lotte Mart thực hiện giảm giá từ 10 - 20% cho các mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhưng vẫn không thu hút được người tiêu dùng.

Tại các chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn... lượng hàng nhập về chợ đang tăng từng ngày, đạt mức 1.500 - 2.200 tấn/đêm. Trong đó rau củ quả dao động từ mức 800 - 1.200 tấn. Giá bán các mặt hàng rau củ quả, trái cây, thực phẩm tươi sống cũng không có biến động lớn và đang có xu hướng giảm.

Theo Nam Anh (CATP)

* Tựa bài do PLO đặt

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm