Lo ngại thiết lập mặt bằng giá mới

Rục rịch tăng sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới mục tiêu kiềm chế lạm phát trong thời gian tới. Vì thế, khi những nỗ lực kiềm chế lạm phát đang được đẩy mạnh thì việc cần phải tránh nhất bây giờ là chuyện tăng giá.

Trên thực tế, chưa có năm nào mục tiêu kiềm chế lạm phát của Chính phủ lại vượt xa như năm nay, khi mà đến thời điểm này con số lạm phát đã vượt xa con số 7% Chính phủ đặt ra ban đầu. Nhiều người lo lắng áp lực mặt bằng giá mới sắp được thiết lập khi liên tiếp các đề xuất tăng giá được đưa ra. Trong đó, đầu tiên phải nhắc đến là giá điện, suốt cả năm nay sau lần tăng giá 15,28% từ tháng 3, nhà đèn luôn kêu gào lỗ, khẩn thiết đòi tăng giá. Ngành điện vẫn cố kêu gào khi chính thức công bố kinh doanh lỗ trong năm 2010 để dọn đường cho tăng giá điện sắp tới.

Quả nhiên, ngay sau đó, người đứng đầu Bộ Tài chính đã tiết lộ thông tin giá điện năm 2012 dự kiến sẽ tăng trên 10% nhưng không quá 15,28% so với lần trước. Chưa hết, mới đây Bộ Tài chính đưa ra dự thảo về việc tăng giá nước sinh hoạt tối thiểu lên bốn lần trong năm tới. Theo đó, mức giá nước sạch cao nhất lên tới tối đa 23.400 đồng/m3 áp dụng cho vùng ven biển, mức phí này tại Hà Nội, TP.HCM tối đa là 18.000 đồng/m3.

Theo Ngân hàng Thế giới, lạm phát của VN sẽ được kiểm soát nếu các nhân tố ảnh hưởng như giá tiêu dùng, giá điện, nước, xăng dầu... được kiểm soát tốt và điều chỉnh hợp lý. Hay nói cách khác nếu không kiểm soát tốt các mặt hàng độc quyền thì sẽ không thể kiểm soát được lạm phát!

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm