Kiến nghị mở thêm cửa khẩu xuất nông sản

Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết hiện nay rau quả của Việt Nam xuất sang Trung Quốc chủ yếu từ cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Rau quả là mặt hàng thời vụ nên không tránh khỏi sự biến động của sản lượng hằng năm. Nếu các sản phẩm này chỉ xuất qua một cửa khẩu sẽ nảy sinh ùn ứ hàng hóa, gây thiệt hại cho nông dân và thương nhân. Do đó, đại diện hiệp hội kiến nghị Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ thương thảo với phía Trung Quốc mở thêm các cửa khẩu để nông sản Việt Nam dễ thông thương hơn.

Đáp lại đề xuất này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết phần lớn hàng nông sản Việt Nam đều đi qua con đường tiểu ngạch, trong khi hằng năm lượng hàng hóa tăng mạnh dẫn đến tình trạng ùn tắc. Bộ Công Thương và các ngành liên quan sẽ bàn đến các phương án thúc đẩy hàng nông sản tiểu ngạch qua biên giới, trong đó có phương án mở rộng thêm cửa khẩu. Song đây là vấn đề nhạy cảm nên sẽ được các ngành cân nhắc, tính toán.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết cơ quan quản lý sẽ tập trung nâng cao về xúc tiến thương mại, mở rộng đưa nông sản ra các thị trường khác như châu Âu, Mỹ…

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm