Kiểm tra “gạo giả” té ra gạo chất lượng kém

Theo đó, những ngày vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc trên thị trường Hà Nội xuất hiện “gạo giả” gây hoang mang cho cộng đồng. Ngày 3-4, lãnh đạo Cục ATVSTP đã làm việc với sở, ngành chức năng của Hà Nội nhằm thống nhất biện pháp phối hợp xác minh, giải quyết thông tin này. Qua điều tra, lực lượng chức năng đã xác định được khu vực Tân Mai, quận Hoàng Mai là nơi nghi ngờ có bán “gạo giả” như báo chí đã đăng.

Ngày 4-4, Cục ATVSTP thành lập đoàn kiểm tra xác minh và lấy mẫu gạo nghi “gạo giả” tại các địa chỉ do một số phóng viên báo chí cung cấp. Cụ thể, tại tòa soạn báo Lao Động Thủ Đô, phóng viên cung cấp cho đoàn hai mẫu gạo nghi “gạo giả” là gạo Tám Thái (giá bán 20.000 đồng/kg) và gạo Ci Dẻo (giá bán 13.000 đồng/kg) do bà Nguyễn Thị Huế mua tại chợ Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội. Kiểm tra đại lý gạo Đức Thiện (32/88 Giáp Nhị, Hoàng Mai, Hà Nội), nơi sinh viên Duy Mạnh (ĐH Xây dựng Hà Nội) mua hàng, các lô gạo đang bày bán tại cơ sở này chưa phát hiện có bất thường về màu sắc và mùi vị. Ở đây chủ yếu bán các loại gạo Tám Thái, Ci Dẻo, Tẻ Điện Biên. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy các mẫu gạo trên có các chỉ tiêu (protein, tinh bột, vitamin B1) phù hợp với thành phần gạo VN, không phải gạo giả.

Từ một kết quả kiểm định khác từ Bộ NN&PTNT, chiều 5-4, ông Phạm Đồng Quảng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT, cho biết kiểm tra mẫu gạo được cho là “gạo giả” như báo chí thông tin những ngày qua cho thấy đây không phải là gạo nhựa mà chỉ là gạo kém phẩm chất. “Thông tin về gạo giả những năm trước đã có nhưng kiểm tra thì không có. Có thể mẫu gạo này là gạo để lâu, phẩm chất xuống, được chà lại và đem ra thị trường tiêu thụ” - ông Quảng nói.

TRÀ PHƯƠNG - TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm