Khủng hoảng Ukraine đốt nóng thị trường vàng

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần tại Sydney (Australia), giá vàng tăng gần 15 USD, lên 1.342 USD mỗi ounce. Đến 8h (giờ Hà Nội), các hợp đồng giao ngay đang dao động quanh ngưỡng 1.340 USD một ounce. Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới hiện tương đương khoảng 34,12 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...).

Thị trường bất ngờ nóng sáng nay khi căng thẳng tại Ukraine tiếp tục leo thang, Nga tuyên bố cử quân đội sang kiểm soát tình hình còn Mỹ và NATO lên án hành động này đe dọa hòa bình trong khu vực. Các hợp đồng giao vàng tháng tư cũng tăng giá mạnh, tới 1,4% lên 1.339,70 USD một ounce.

Giá vàng được dự đoán giảm tuần này

Diễn biến này nằm ngoài dự báo của trang tin Kitco cuối tuần trước. Trong 19 chuyên gia và nhà đầu tư được phỏng vấn, 12 người cho rằng giá sẽ đi xuống và chỉ có 6 người nhận định thị trường tăng trong tuần này.

Trái lại, những người dự đoán giá kim loại quý đi lên giải thích xu hướng ngắn hạn trên biểu đồ kỹ thuật vẫn là tăng. Bên cạnh đó, bất ổn tại nhiều nước mới nổi cũng sẽ hỗ trợ giá vàng.Những người bi quan về giá vàng cho rằng thị trường đã đến giai đoạn điều chỉnh. "Giá vàng sẽ giảm tuần này, có thể xuống quanh mốc 1.300 USD một ounce. Tâm lý lạc quan thể hiện qua chỉ số giá hàng hóa CRB Index đã lên cao nhất kể từ tháng 4/2011 trong tuần qua. Nhiều thị trường cũng cho thấy dấu hiệu giảm mua khi đóng cửa phiên cuối tuần", Ken Morrison - nhà sáng lập trang tin điện tử Morrison on the Markets cho biết. Một vài người khác thì chỉ ra nhu cầu vật chất yếu từ thị trường châu Á khi giá lên sẽ kìm hãm đà tăng của vàng.

"Xu hướng chung là đi lên, do các vấn đề giữa Ukraine và Nga, sự lo lắng của các nước mới nổi khi Mỹ cắt giảm kích thích, đồng USD lại có xu hướng giảm và thị trường chứng khoán có thể sắp chạm ngưỡng kháng cự. Giá vàng sẽ được hỗ trợ trong ngắn hạn nếu Nga mất kiên nhẫn với tình hình tại Ukraine và hành động", Bob Tebbutt tại hãng quản lý tài sản ARMOUR Asset Risk Management cho biết.

Theo Hà Thu (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm