Khánh Hòa cho gia hạn dự án đổi đất 'kim cương' lấy trường học

“UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý về nguyên tắc cho Công ty CP Dewan Projects gia hạn thời gian góp vốn điều lệ đến hết ngày 23-8-2015 để thực hiện dự án Trường CĐ Sư phạm Nha Trang định hướng thành lập Trường ĐH Khánh Hòa. Tuy nhiên, UBND tỉnh sẽ báo cáo, xin ý kiến thường trực Tỉnh ủy về vấn đề này”.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí sau cuộc họp của UBND tỉnh ngày 28-7 về xem xét đề nghị xin gia hạn thời gian góp vốn điều lệ của Công ty CP Dewan Projects để thực hiện dự án Trường CĐ Sư phạm Nha Trang định hướng thành lập Trường ĐH Khánh Hòa.

Phối cảnh khu cao ốc, khách sạn cao tầngMonarch Galleria mà Công ty CP Dewan Projectsdự địnhxây dựng trên khu đất “kim cương” củaTrường CĐ Sư phạm Nha Trang hiện nay.

Dự án trên là một trong những dự án của Tập đoàn Dewan (Ấn Độ) tại Khánh Hòa đang vấp phải phản ứng quyết liệt của người dân địa phương và giới kiến trúc. Dù Thủ tướng chưa xem xét, quyết định thành lập nhưng tháng 11-2014 UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký hợp đồng cho Công ty CP Dewan Projects thực hiện dự án xây Trường CĐ Sư phạm Nha Trang định hướng thành lập ĐH Khánh Hòa theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng mức đầu tư hơn 716 tỉ đồng. Theo đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng mới Trường CĐ Sư phạm Nha Trang tại xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang- cách cơ sở hiện nay gần 20km.

Để hoàn vốn đầu tư dự án này, Công ty CP Dewan Projects được UBND tỉnh Khánh Hòa giao toàn bộ diện tích của Trường CĐ Sư phạm Nha Trang hiện nay rộng hơn 2,2ha- được mệnh danh là khu đất “kim cương” bởi có đến ba mặt tiền ở các đường Trần Phú, Nguyễn Chánh, Trần Hưng Đạo; được định giá gần 590 tỉ đồng. Trong khi khu đất ở xã Vĩnh Lương còn đang bỏ hoang thì Công ty CP Dewan Projects đã đưa ra dự án “The Monarch Galleria” xây dựng một tòa cao ốc với hơn 180 căn hộ cao cấp cùng một khách sạn 45 tầng ngay trên khu đất của Trường CĐ Sư phạm Nha Trang hiện nay.

Theo hợp đồng, đến ngày 13-2 Công ty CP Dewan Projects phải hoàn thành góp 5,5 triệu USD vốn điều lệ. Tuy nhiên, công ty này liên tục hẹn kéo dài và đến nay vẫn chưa góp vốn.

Trước thực trạng trên, ngày 29-6, Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa có văn bản đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty CP Dewan do nhà đầu tư này không góp vốn điều lệ theo quy định pháp luật.

Dù chưa có vốn nhưng ngày 20-7, Công ty CP Dewan Projects có tờ trình đề nghị UBND tỉnh, Ban Quản lý các công trình xây dựng dân dụng tỉnh Khánh Hòa cho công ty này xây dựng trước một số hạng mục thuộc dự án BT Trường CĐ Sư phạm Nha Trang từ ngày 28-7.Tiếp đó, ngày 21-7, Công ty CP Dewan Projects lại có văn bản đề nghịUBND tỉnh Khánh Hòa gia hạn thời gian góp vốn điều lệ của công ty đến hết ngày 23-8.

Theo giải thích của công ty này, do bị điều phối bởi pháp luật của hai nước Việt Nam, Ấn Độ nên nguồn vốn chuyển về Công ty CP Dewan Projects tại Việt Nam không đúng tiến độ. Công ty này nói rằng đang làm việc với Ngân hàng HSBC Hong Kong chi nhánh TP.HCM về phát hành bảo lãnh thư tín dụng dự phòng cho việc đưa nguồn vốn 50,5 triệu Euro (tương đương 1.200 tỉ đồng) để thực hiện dự án. Tuy nhiên sau khi kiểm tra, Ngân hàng HSBC thông báo giấy chứng nhận đầu tư của Công ty CP Dewan Projects đã hết hiệu lực.

Liên quan đến Tập đoàn Dewan, ngày 2-7, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty TNHH Dewan International Việt Nam (công ty con của Tập đoàn Dewan) để thực hiện dự án đầu tư phát triển bãi biển Phoenix ở phía đông đường Trần Phú, TP Nha Trang. Lý do thu hồi là nhà đầu tư không thực hiện cam kết góp vốn điều lệ quy định trong giấy chứng nhận đầu tư. Đây cũng là dự án vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân địa phương, báo chí vì cho rằng sẽ làm biến dạng, bê tông hóa bãi biển Nha Trang, phá vỡ cảnh quan, ảnh hưởng môi trường…

Đến ngày 7-7, thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa có văn bản yêu cầu UBND tỉnh thu hồi toàn bộ các dự án và không cấp phép đầu tư mới dự án trên địa bàn Khánh Hòa liên quan đến hai pháp nhân là Công ty TNHH Dewan International Việt Nam và Công ty CP Dewan Projects do các chủ đầu tư này không đủ năng lực tài chính, vi phạm quy định trong giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Tuy nhiên, hiện nay UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn tiếp tục đồng ý cho Công ty CP Dewan Projects gia hạn thời gian góp vốn điều lệ để thực hiện dự án Trường CĐ Sư phạm Nha Trang định hướng thành lập Trường ĐH Khánh Hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm