Hàng Việt về nông thôn: Còn giật gấu vá vai

Thị trường nông thôn khát hàng Việt. Thị trường nông thôn: mỏ vàng chưa được khai thác. Doanh nghiệp phải gia cố thị trường nông thôn…

Một nghiên cứu gần đây của AC.Nielsen về cấu trúc bán lẻ ở Việt Nam cho thấy: 70% dân số sống ở nông thôn nhưng mạng lưới cửa hàng bán lẻ tương ứng đang phục vụ họ chỉ chiếm 47% của cả nước. Và mức tiêu dùng của lực lượng 70% dân số này chỉ chiếm 27% doanh số bán lẻ trên cả nước.

Ba điều ám ảnh cả người tiêu dùng lẫn người kinh doanh, khi một thời gian dài doanh nghiệp trong nước buông lửng thị trường nông thôn là: không biết và chẳng quan tâm thế nào là hàng Việt; quen dùng hàng giá rẻ; chấp nhận một cách thản nhiên hàng giả, nhái.

Minh chứng cho điều này, hầu hết người bán lẻ ở các chợ xã khi gặp những người tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn đều cãi là họ bán hàng Việt. Còn có một phó chủ tịch huyện cãi rất căng thẳng là chợ ở huyện anh chỉ bán hàng Việt. Người tiêu dùng nông thôn không quan tâm đến thương hiệu mà chỉ mua hàng giá rẻ và phù hợp nhu cầu. Hàng giả, nhái được ưa chuộng vì giá rẻ. “Chẳng thà mua hàng nhái mà biết chắc là hàng nhái, còn hơn mua hàng hiệu Việt Nam có giá cao mà chưa chắc đó là hàng thiệt” - một người tiêu dùng đã phát biểu như vậy khi chương trình hàng Việt Nam về nông thôn được tổ chức tại Thái Bình.

Đến nay đã có 34 phiên chợ đưa hàng về nông thôn tổ chức tại 15 tỉnh cả nước. Qua đúc kết, những công ty thành công, giành được vị trí rộng khắp tại thị trường nông thôn phải đạt những điểm: hàng có chất lượng ổn định, giá bán phải chăng, quảng cáo trên tivi thường xuyên, có mạng lưới phân phối rộng khắp và có sự giám sát, chăm sóc, hỗ trợ thương mại tốt.

Đưa hàng Việt về nông thôn thành công cần phải nỗ lực bền bỉ, không chạy theo thành tích. Hiện nay, có những vùng, người dân còn nghèo quá. Cho nên về đường dài, cần có những thay đổi căn cơ như chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với đời sống và người tiêu dùng nông thôn (cầu đường nội xã, huyện, nước sạch, điều kiện học hành, chữa bệnh…). Nhà nước cần hỗ trợ cho doanh nghiệp nhiều hơn, trong một chương trình dài hạn để họ chuyển cách đối xử với thị trường nông thôn từ giải pháp chiến thuật giật gấu vá vai sang chiến lược lâu dài, ổn định.

Q.TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm