Giám sát giá xăng dầu ngay trong năm 2013

“Tôi rất tán thành đề nghị QH, UBTVQH xem xét, nghiên cứu giao cho Ủy ban Kinh tế hoặc Ủy ban Tài chính và Ngân sách phối hợp với Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của QH tiến hành giám sát chuyên đề toàn diện về lĩnh vực quản lý giá, nhất là đối với giá xăng dầu ngay trong năm 2013 để công tác điều hành giá được tốt hơn và công bố cho QH và cử tri biết rõ” - Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Ông Huệ giải trình, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng được QH quyết định thông qua trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1996 và áp dụng thống nhất cho đến nay do xăng dầu là nguyên liệu gốc hóa thạch, không có khả năng tái tạo nên thông lệ các nước trên thế giới đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với cả xăng lẫn dầu. Ở VN mới chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, không thu đối với dầu và cũng chỉ thu ở mức thấp, khoảng 0,1 đôla/lít, còn hầu hết các nước thu ở mức 0,4-0,7 đôla/lít.

Ông Huệ cũng thừa nhận các đại biểu phản ánh hoàn toàn đúng hiện tượng giá xăng dầu chưa bám sát giá thế giới, khi tăng thì tăng nhiều, giảm thì không tương xứng. Tuy nhiên, do Nghị định 84 quy định chu kỳ tính giá cơ sở xăng dầu là 30 ngày. Thông thường, khi giá tăng cao thì Chính phủ phải sử dụng công cụ giảm thuế nhập khẩu. Nhưng trong một thời gian dài, chúng ta đã giữ thuế nhập khẩu ở mức 0% (biểu thuế nhập khẩu đối với xăng dầu 20%-30%) nên phải sử dụng quỹ bình ổn giá. Do đó, khi giá thế giới giảm phải khôi phục lại một phần thuế và quỹ bình ổn nên có giảm giá chậm.

Trước nhiều ý kiến chất vấn về giá xăng, ông Huệ cho biết Bộ Tài chính đã đề nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 84 về cơ chế bình ổn giá. Trong năm 2011, Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán và công khai về quỹ bình ổn giá. Năm 2012, Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiểm toán toàn diện Tổng Công ty Xăng dầu Petrolimex.

Về vấn đề tạm nhập, tái xuất xăng dầu, ông Huệ cho biết từ cuối năm 2011, Bộ Tài chính đã chỉ đạo thanh tra toàn diện trong toàn quốc về quản lý thuế tạm nhập, tái xuất và phát hiện nhiều sai phạm. Sau đó, đã trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị 23 ngày 7-9-2012 về việc tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho hải quan.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, cần chia nhỏ thị phần của một số doanh nghiệp xăng dầu chiếm thị phần quá lớn, trên 60%. Cạnh đó, ông đề nghị giảm thời gian dự trữ lưu thông xăng dầu từ 30 ngày xuống còn 15 ngày và siết chặt khâu tạm nhập, tái xuất xăng dầu vì đây chính là kẽ hở để buôn lậu tràn lan, lợi ích nhóm.

TỐ NHƯ - THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm