Giảm độc quyền trong phân phối xăng dầu

Về việc giá dầu thế giới giảm liên tiếp trong tuần qua, chiều 11-7, một lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đang theo dõi sát sao diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới để có biện pháp xử lý kịp thời, đúng quy định.

Chốt phiên giao dịch chiều tối 10-7, tại thị trường New York (Mỹ), giá dầu thô giao tháng 8 tiếp tục giảm mạnh, chỉ còn dưới 60 USD/thùng. Tại thị trường Singapore, giá xăng A92 nhập khẩu cũng giảm 3 USD/thùng so với ngày đầu tháng, còn 65 USD/thùng. Nếu giá xăng dầu trên thế giới giảm liên tiếp như mấy ngày trước thì sẽ là một trong các cơ sở để xem xét việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, giá bán xăng dầu trong nước được điều hành linh hoạt theo tín hiệu của giá xăng dầu thành phẩm chứ không phải là giá dầu thô trên thị trường thế giới.

Cũng theo Bộ Tài chính, Chính phủ đã giao Bộ Công thương và Bộ Tài chính khẩn trương trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 55 về kinh doanh xăng dầu. Quan điểm của Bộ Tài chính là việc sửa đổi Nghị định 55 theo hướng giảm vai trò quản lý của nhà nước, tạo điều kiện hơn cho nhiều doanh nghiệp tham gia phân phối xăng dầu nhằm giảm tính độc quyền của thị trường xăng dầu nội địa.

Bộ Tài chính cũng đang xem xét sửa đổi Thông tư 56 về hướng dẫn cơ chế trích nộp quỹ bình ổn xăng dầu. Theo một đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, nội dung được chỉnh sửa tại văn bản này sẽ là: “Giá xăng dầu bán lẻ trong nước được tăng mỗi lần không quá 500 đồng/lít trong điều kiện quỹ bình ổn đã hoạt động”. Dự kiến ngày mai (13-7), lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Công thương sẽ có cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 55 và Thông tư 56.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Xuất mẻ xăng Mogas A92 đầu tiên

Chiều 11-7, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã xuất mẻ xăng A92 đầu tiên 5.500 m3 cho tàu Đại Giang thuộc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam. Lô hàng này được chở về cảng Hải Phòng để tiêu thụ ở các tỉnh phía Bắc. Sau khi xuất mẻ dầu này, Nhà máy lọc dầu Dung Quất tiếp tục xuất thêm 4.300 m3 xăng Mogas A92, 4.000 m3 dầu hỏa và 7.200 m3 khí hóa lỏng ra thị trường trong nước.

V.QUÝ


Phản hồi của bạn đọc:

Họ tên: Nguyen Huy Dien

Địa chỉ: P.12, Q. Go Vap, TP. HCM.

Email: huydien.nguyen@...

Nội dung:

Xăng được sản xuất ở Dung Quất giá thành phẩm là bao nhiêu tiền? Sao chúng ta không tiêu thụ tại miền Trung cho đỡ tốn tiền vận chuyển?

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm