Giá vàng trong nước sẽ sát giá thế giới

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối - Ngân hàng Nhà nước (NHNN), bên lề buổi lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc gia công vàng miếng giữa NHNN và Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) chiều 26-2 tại Hà Nội. Theo hợp đồng được ký, NHNN sẽ thực hiện sản xuất vàng miếng SJC từ nguồn vàng nguyên liệu của NHNN thông qua việc yêu cầu Công ty SJC gia công vàng miếng cho NHNN.

Cam kết sản xuất vàng chất lượng tốt nhất VN

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết việc ký kết hợp đồng này là cơ sở để NHNN chủ động sản xuất vàng miếng, kịp thời điều tiết thị trường. Sắp tới NHNN sẽ ban hành Quy chế giao nhận vàng, quy chế giám sát hoạt động gia công vàng miếng SJC từ nguồn vàng nguyên liệu của NHNN. “Công ty SJC sẽ phải chịu trách nhiệm về quy cách, chất lượng, khối lượng vàng miếng sẽ được sản xuất. Trong khi đó, NHNN sẽ giám sát việc gia công vàng miếng, từ việc nhập vàng nguyên liệu đến việc gia công, sản xuất vàng miếng. NHNN tin rằng việc hợp tác này sẽ ổn định nguồn cung của thị trường vàng” - phó thống đốc nói.

Giá vàng trong nước sẽ sát giá thế giới ảnh 1

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (trái) và Tổng Giám đốc SJC Đỗ Công Chính (phải) tại buổi lễ ký kết. Ảnh: TRÀ PHƯƠNG

Còn ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty SJC, nhấn mạnh rằng trước đây, khi có kế hoạch cổ phần hóa, SJC trình UBND TP.HCM phương án, trong đó giá trị thương hiệu của SJC được định giá khoảng 100 triệu USD. Tuy nhiên, hiện nay SJC tự nguyện chuyển giao toàn bộ thương hiệu, công nghệ sản xuất vàng miếng cho NHNN để phục vụ việc ổn định thị trường vàng. “Công ty SJC cam kết với NHNN và người tiêu dùng sẽ sản xuất loại vàng miếng có chất lượng tốt nhất Việt Nam, đồng thời không ngừng phát triển công nghệ chống làm giả, hàng nhái trên mỗi sản phẩm vàng SJC” - ông Dũng khẳng định.

Ngày 1-3 sẽ đấu thầu rộng rãi

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Quang Huy cho biết dự kiến NHNN đang chuẩn bị toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật để có thể tổ chức việc mua bán vàng miếng trên thị trường. NHNN đóng vai trò là người kiến tạo thị trường, mua bán cuối cùng với mục tiêu như nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đặt ra là đảm bảo giá vàng trong nước bám sát giá vàng thế giới. Hiện NHNN đang chuẩn bị tất cả các bước cần thiết để có thể sớm tham gia thị trường. Trước mắt NHNN sẽ bán vàng ra thị trường thông qua cơ chế đấu thầu với mức giá sẽ được tính toán theo hướng giảm dần qua các phiên.

“NHNN đã có buổi trao đổi kỹ thuật với đại diện của một số công ty vàng và NH. Về nguyên tắc thì có thể giao vàng trong hai ngày nhưng khi triển khai thực hiện thì NHNN sẽ giao vàng trong 3 tiếng sau khi thanh toán. Dự kiến trong ngày 1-3 NHNN sẽ đấu thầu rộng rãi với các doanh nghiệp” - ông Huy tiết lộ.

Cũng theo ông Huy, vàng là hàng hóa đặc biệt, theo lô lớn và giao hàng nhanh. Do đó NHNN đưa ra quy định loại vàng giao dịch là vàng miếng SJC một lượng. Thông qua đấu thầu trong giai đoạn đầu, chủ yếu là đấu thầu bán ra thì NHNN sẽ cung ứng một lượng vàng miếng khá lớn ra thị trường, mức chênh lệch sẽ giảm giữa giá trong nước và thế giới. “Hiện còn khoảng 10 ngân hàng chưa hoàn thành tất toán vàng miếng, chủ yếu là các ngân hàng phía Nam. Sau ngày 30-6, với sự can thiệp của NHNN, chắc chắn mức chênh lệch sẽ giảm và NHNN sẽ mua vào, đảm bảo giá sát với thế giới và bảo đảm thanh khoản” - ông Huy cho biết.

Trả lời câu hỏi vì sao năm ngoái NHNN không có chủ trương liên thông giá thế giới mà bây giờ lại thực hiện, ông Huy nói: “Năm ngoái do điều kiện kinh tế vĩ mô chưa ổn định, thị trường vàng có nhiều xáo trộn nên NHNN chưa thể đưa ra chủ trương liên thông giá vàng trong nước và thế giới. Tuy nhiên, đến nay khi các điều kiện vĩ mô ổn định, thị trường vàng đã được sắp xếp lại, các điều kiện để NHNN tham gia thị trường đã chín muồi nên NHNN bắt đầu thực hiện lộ trình đưa giá vàng trong nước bám sát với thế giới!”.

Giá vàng nhảy múa bất thường

Bất chấp giá vàng thế giới đang theo chiều hướng tăng giá, ngày hôm qua (26-2) giá vàng trong nước liên tục lao dốc. Mở đầu phiên giao dịch trong ngày, giá vàng thế giới tăng khoảng 10 USD/ounce thì giá trong nước giảm khoảng 200.000 đồng/lượng so với ngày hôm trước. Có lúc giá vàng trong nước giảm sâu về mốc 44,55 triệu đồng/lượng (bán ra).

Nguyên nhân được nhiều chuyên gia cho rằng thông tin NHNN can thiệp thị trường vàng trong tuần này khiến giá vàng trong nước đi xuống. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng thị trường vàng trong nước đang tỏ ra khó hiểu khi tăng, giảm không theo xu hướng nào. Các phiên giao dịch buổi chiều, giá vàng thế giới không biến động nhiều thì giá vàng trong nước lại tăng. Như vậy nhiều người dân đã bán tháo vàng buổi sáng, đến chiều đã bị lỗ vài trăm ngàn đồng/lượng.

YT

Để tăng nguồn cung cho thị trường, NHNN chỉ đạo tiếp tục gia công các loại vàng SJC móp méo và chuyển đổi các loại phi SJC sang SJC. Tính từ tháng 8-2012 đến nay đã có 300.000 lượng vàng miếng được gia công. Ngoài ra NHNN cũng tiến hành việc tạm xuất và tái nhập vàng phi SJC qua ba đợt với khoảng một tấn vàng; dự kiến cuối tháng 3 sẽ chuyển đổi 10 tấn vàng miếng phi SJC sang SJC, đáp ứng nhu cầu cho người dân.

Ông NGUYỄN HOÀNG MINH, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM

Tôi bảo đảm trong vòng một tuần sau lễ ký kết, giá vàng trong nước sẽ sát với giá vàng thế giới. Nguyên do trước đây nguồn cung của mình bị gián đoạn vì nhập siêu, chống lạm phát. Khi có nguồn cung, đặc biệt là có nguồn nguyên liệu từ NHNN do SJC gia công thì giá trong nước chắc chắn sẽ gần với giá thế giới.

Tuy chưa làm việc cụ thể nhưng tùy theo sức cầu của thị trường, chúng tôi sẽ có một kế hoạch sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trước đây chúng tôi sản xuất 10.000 lượng/ngày nhưng sau khi đầu tư nguồn máy móc thiết bị thì tiến độ gia công đã tăng. Xưởng sản xuất Tân Thuận bây giờ công suất lên 80.000 lượng/ngày. Nếu dập đúng công suất thì trong vòng 10 ngày sẽ có 30 tấn vàng SJC được đưa ra thị trường.

Ông LÊ HÙNG DŨNG, Chủ tịch HĐQT SJC

NAM GIANG ghi

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm