Giá thực phẩm tết tăng nhẹ, giá bia “làm mưa làm gió”

Cụ thể, giá thịt heo các loại dao động 80.000-90.000 đồng/kg, cà chua, dưa leo 12.000 đồng/kg, bông cải trắng Đà Lạt 25.000 đồng/kg… Giá các loại bánh mứt thực phẩm khô không biến động nhiều như hạt dẻ 290.000 đồng/kg, dừa vỏ lụa 260.000 đồng/kg, mứt dừa nước 90.000 đồng/kg…

Chị Nguyễn Ngọc Tuyết, chủ tiệm tạp hóa chợ Bà Hoa, cho biết mấy hôm nay bán chạy hơn tháng vừa rồi, nhiều người mua bánh, mì gói, sữa… nhưng không được như mọi năm. Tương tự cô Thanh, sạp chạp phô chợ Hoàng Hoa Thám, cho biết hôm nay khách đến ít hơn do ngày 23 đưa ông Táo họ mua rồi, đợi hai bữa nữa có lẽ đông hơn.

Trong khi thực phẩm thiết yếu ổn định giá thì giá trái cây cho tết tăng cao như dưa hấu không hạt 25.000 đồng/kg, dưa có hạt 15.000 đồng/kg, thanh long 40.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc 75.000 đồng/kg… Theo bà Trần Thị Thái Thanh, Phó Trưởng ban Quản lý chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình), giá một số mặt hàng thực phẩm tươi sống rau củ ổn định, chỉ có thịt ba chỉ rút sườn tăng nhẹ 110.000 đồng/kg.

Một số mặt hàng xa xỉ như lan hồ điệp thì giá tăng cao như hoa màu trắng, màu tím giá 250.000-270.000 đồng/cành, địa lan 800.000 đồng/cành. Các chủ cửa hàng bán hoa hồ điệp trên đường Hoàng Văn Thụ cho biết năm nay giá tăng cao và đang hút hàng.

“Vào ba ngày cuối năm sức mua sẽ tăng mạnh, lượng hàng tết dồi dào và giá cả dự kiến sẽ không tăng quá cao” - đó là nhận định của ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Giám đốc chợ đầu mối Bình Điền.

Những tuần vừa qua, giá bia trên thị trường tiếp tục “làm mưa làm gió”. Tại một số siêu thị như Co.op Mart, Big C… khu vực để bia Heineken trống rỗng, nhân viên cho biết đã hết hàng và không biết khi nào mới có lại. Giá bia Heineken tại siêu thị 385.000 đồng/thùng, Tiger 282.000 đồng/thùng, bia 333 giá 205.000 đồng/thùng… Trong khi đó giá bia Heineken ở các đại lý dao động 390.000-400.000 đồng/thùng, Tiger 300.000 đồng/thùng, bia 333 là 210.000 đồng/thùng. Trong vai khách hàng đến mua bia tại một đại lý trên đường Trương Công Định (quận Tân Bình), chúng tôi được chị X. - chủ cửa hàng cho biết giá tăng là do hàng không có, kho của chị còn khoảng 10 thùng. Khi ngỏ ý muốn đặt 50 thùng Heineken, chị liên lạc với một đại lý khác cũng được báo là hết hàng.

Mặc dù trước đây các hãng bia đều khẳng định nhà máy đã hoạt động hết công suất nhưng các nhà phân phối, đại lý đều than không nhận hàng đủ như đơn đặt. Chị T., nhà phân phối trực tiếp bia Heineken, than thở: “Tôi đang rầu vì không biết làm sao chia hàng cho các mối vì chỉ nhận được 50% đơn hàng thôi!”. Theo chị, ngoài thị trường biết nhà phân phối không đủ bia đưa ra nên giá tự động bị đẩy lên.

Giá bia thị trường cứ tăng vùn vụt, nhà sản xuất khẳng định vẫn giao hàng đầy đủ cho các nhà phân phối… và người tiêu dùng vẫn phải chịu mua giá cao. Ai là người hưởng lợi từ đây vẫn là câu trả lời dành cho các cơ quan chức năng.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm