GDP năm 2010 dự kiến tăng 6,5%

Ngày 21/9, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khai mạc phiên họp toàn thể lần thứ 8 xem xét, thẩm tra báo cáo của Chính phủ về đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 và phương hướng nhiệm vụ 2010.

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Hòa cho biết trong số 25 chỉ tiêu kế hoạch Quốc hội đề ra cho năm nay, dự kiến có 18 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 7 chỉ tiêu không đạt. Tăng trưởng kinh tế dự kiến từ 5% đến 5,2%, vượt chỉ tiêu điều chỉnh mà Quốc hội đã thông qua. Trong đó, các khu vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ đều tăng từ 2,6 đến 6,6%.

Dự báo chỉ số giá tiêu dùng năm 2009 có thể tăng khoảng 7%. Việc thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội đã mang lại hiệu quả, giảm bớt khó khăn cho người dân, nhất là người nghèo, đồng bào thiểu số, vùng sâu, vùng xa, các đối tượng chính sách, góp phần xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm và giữ vững ổn định chính xã hội. Đến cuối năm, dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 11%...

Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế tác động đến chất lượng tăng trưởng như ngành công nghiệp tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm. Hoạt động du lịch quốc tế giảm, xuất khẩu giảm nhiều so với năm 2008, nguy cơ lạm phát tiền tệ vẫn tiềm ẩn, tỷ lệ thất nghiệp, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động không đạt chỉ tiêu đề ra...

Năm 2010, Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế và bảo đảm tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2009 (tăng trưởng GDP khoảng 6,5%), tạo tiền đề tăng trưởng nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo; giữ ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm an sinh xã hội… phấn đấu ở mức cao nhất hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Lê Quốc Dung cho rằng để tăng trưởng GDP năm 2009 khoảng 5%, thì GDP của quý IV phải đạt 6,7%. Đây là con số cao, đòi hỏi nỗ lực của Chính phủ và các cấp, các ngành và phải có giải pháp đột phá trong chỉ đạo điều hành, nhưng trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư các giải pháp vẫn mang tính chung chung.

Đánh giá về việc dù có nhiều chính sách hỗ trợ kích thích kinh tế nhưng kim ngạch xuất khẩu có thể tăng trưởng âm từ 5% đến 6%, ông Lê Quốc Dung cho rằng, không thể chỉ đưa ra nguyên nhân chung chung là do kinh tế thế giới suy giảm, cần phân tích rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Đại biểu đề nghị phân tích làm rõ hiệu quả của các chính sách giảm nghèo bởi theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến đến hết năm nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%, nhưng theo báo cáo của của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, số hộ đói lại tăng lên 21%. "Điều này thể hiện chất lượng trong các chính sách giảm nghèo chưa cao", ông Dung nhận định.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Vũ Viết Ngoạn, đề nghị Chính phủ có đánh giá cụ thể về chất lượng của công tác đầu tư và cho rằng "Chính phủ cần đưa ra giải pháp hữu hiệu để cân bằng tỷ trọng trong thu hút FDI".

Đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân dẫn đến kết quả phát hành trái phiếu Chính phủ trong năm 2009 đạt thấp, nhiều lần đưa ra kế hoạch phát hành trái phiếu nhưng không thực hiện được. Trong khi đó, năm 2010, Chính phủ vẫn đưa ra kế hoạch phát hành một lượng trái phiếu tương đối lớn.

Nhiều đại biểu đánh giá cao các biện pháp cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường đầu tư mà Chính phủ đang thực hiện, đặc biệt là kế hoạch giảm 1/3 thủ tục hành chính trong năm 2010.

Tuy nhiên, không chỉ giảm thủ tục mà phải tăng chất lượng phục vụ và đẩy mạnh cơ chế một cửa, đặc biệt là tại các địa phương. Nhiều đại biểu để nghị Chính phủ cần có báo cáo cụ thể về tình hình thực hiện vốn ODA trong các dự án phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm an sinh xã hội; kế hoạch xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp; hỗ trợ cho lao động đi lao động ở nước ngoài...

Tại phiên họp này, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng sẽ tiến hành thẩm tra hai dự án Luật Ngân hàng Nhà nước (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); xem xét cho ý kiến vào quy hoạch phát triển ngành điện trong những năm tới. Dự kiến những nội dung này sẽ được Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 6 sắp tới.

Phiên họp toàn thể lần thứ 8 Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm việc đến ngày 23/9.

(Theo VNE/ TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm