EU và Việt Nam đạt được sự thống nhất về hiệp định FTA

Ngày 4-8, Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã đạt được sự thống nhất về nguyên tắc đối với một hiệp định thương mại tự do (FTA) sau hai năm rưỡi đàm phán tích cực.

Bà Malstrom, Cao ủy Thương mại EU, cho biết Hiệp định này sẽ thúc đẩy thương mại với một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á. Đồng thời sẽ thiết lập một tiêu chuẩn tốt trong thương mại giữa EU và khu vực Đông Nam Á nói chung.

"Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển và một khi hiệp định này đi vào thực thi, nó sẽ mang lại những cơ hội mới quan trọng cho doanh nghiệp của cả hai phía thông qua việc tăng cường khả năng tiếp cận thị trường đối với hàng hóa và dịch vụ. Có khoảng 31 triệu việc làm ở châu Âu phụ thuộc vào việc xuất khẩu, do đó việc có được sự tiếp cận thuận lợi hơn với một thị trường mới nổi và phát triển nhanh như Việt Nam, một nước có tới 90 triệu người tiêu dùng, là một tin tức hết sức tốt lành” - bà Malstrom cho biết.

Bà Malstrom cũng cho rằng những nhà xuất khẩu Việt Nam cũng sẽ có được sự tiếp cận dễ dàng hơn đối với thị trường EU khi xuất khẩu các sản phẩm của mình, góp phần mang lại một sự thúc đẩy quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam.

Trên cơ sở Hiệp định của ngày hôm nay, các nhóm đàm phán sẽ tiếp tục tiến trình và giải quyết những vấn đề kỹ thuật còn lại, đồng thời hoàn thiện văn kiện Hiệp định. Khi đã được hoàn thiện thì Hiệp định sẽ cần phải được Hội đồng và Nghị viện châu Âu thông qua.

Hiệp định loại này là hiệp định đầu tiên mà EU đã đạt được với một nước đang phát triển.

Bên cạnh việc xóa bỏ thuế quan, Việt Nam cũng sẽ gỡ bỏ hầu hết các loại thuế xuất khẩu. Hiệp định này cũng sẽ tạo ra những cơ hội tiếp cận thị trường mới trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư.

Việt Nam đã đồng ý với việc tự do hóa thương mại trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, viễn thông, giao thông, bưu chính và chuyển phát nhanh.

Trong lĩnh vực đầu tư, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho EU, như thông qua việc dỡ bỏ hoặc hạ bớt những hạn chế trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng thực phẩm hoặc đồ uống, cũng như trong các lĩnh vực phi thực phẩm.

Trong lĩnh vực mua sắm chính phủ, EU và Việt Nam đã thoả thuận về nguyên tắc phù hợp hoàn toàn với Các quy định Thoả thuận Mua sắm Chính phủ của WTO, đạt được mức độ minh bạch có thể so sánh với các Hiệp định Thương mại Tự do khác của EU với các nước phát triển và đang phát triển tiên tiến hơn.

Hiệp định này cũng sẽ tăng cường việc bảo vệ những Chỉ dẫn Địa lý "GIs" đại diện cho những sản phẩm nông sản hàng đầu EU, như Champagne, pho mát Parmigiano Reggiano, rượu Rioja, pho mát Roquefort và Scotch Whisky. Những Chỉ dẫn Địa lý của Việt Nam cũng sẽ được công nhận tương tự tại EU, tạo ra một khuôn khổ đầy đủ để thúc đẩy hơn nữa việc nhập khẩu những sản phẩm chất lượng như trà Mộc Châu hay cà phê Buôn Ma Thuột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm