Được kéo dài thời hạn bán hàng miễn thuế

Một số siêu thị đóng cửa im ỉm. Khu thương mại vùng biên giới này trở nên vắng vẻ, tiêu điều.

Năm 2012, khu này thu hút hơn 1,8 triệu lượt người mua sắm, doanh thu hơn 1.000 tỉ đồng. Đầu năm, có 75 doanh nghiệp (DN) đăng ký đầu tư nhưng chỉ 42 DN hoạt động. Đến lúc này, ông Đặng Ngọc Hùng, Trưởng ban Quản lý, cho biết số DN hoạt động tiếp tục rơi rớt và chỉ còn 38 DN, nhân viên bán hàng cũng giảm từ 500 xuống còn 219 người.

Ông Lê Hữu Trang, Phó ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh An Giang, cho rằng chủng loại hàng hóa và xúc tiến thương mại ở đây tốt, tình hình thu hút khách đến tham quan mua sắm cũng khá, chỉ tại nhà đầu tư không thể tính được chiến lược kinh doanh dài hạn khi chính sách còn ngắn hạn.

Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi được biết Khu Thương mại công nghiệp Tịnh Biên chính thức hoạt động từ ngày 22-1-2009. Ngày 2-3-2009, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 33/2009 về việc ban hành cơ chế, chính sách tài chính đối với khu kinh tế cửa khẩu, cơ bản là không ưu tiên miễn thuế. Từ đó các DN tại đây bị gián đoạn hoạt động. Ngày 10-7-2009, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 93/2009 về việc sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 21 Quyết định 33/2009. Trong đó cho phép ưu đãi về thuế đối với khách tham quan du lịch khu phi thuế quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu theo các quyết định về quy chế hoạt động của từng khu kinh tế cửa khẩu được thực hiện đến hết năm 2012. Do vậy, chính sách bán hàng miễn thuế tại khu này chỉ được thực hiện đến hết ngày 31-12-2012.

Được kéo dài thời hạn bán hàng miễn thuế ảnh 1

Rất ít khách đến siêu thị miễn thuế tại Khu Thương mại công nghiệp Tịnh Biên mua hàng. Ảnh: VĨNH SƠN

Theo ông Đặng Ngọc Hùng, UBND tỉnh An Giang đã kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục áp dụng chính sách bán hàng miễn thuế đến hết năm 2018 và nâng mức giá trị miễn thuế lên 2 triệu đồng/người/ngày (hiện nay là từ 500.000 đồng/người/ngày trở xuống)... Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính xem xét nhưng chưa thấy trả lời.

Sau khi nhận được thông tin trên của UBND tỉnh An Giang, Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với ông Lưu Đức Huy, Vụ phó Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), về vấn đề này.

Ông Huy cho biết Bộ Tài chính đã nhận được văn bản kiến nghị của UBND tỉnh An Giang về việc sắp sửa hết hạn miễn thuế và chính sách ưu đãi đối với một số khu thương mại biên giới trên địa bàn vào ngày 31-12-2012. Hiện Bộ đã có công văn báo cáo và đang chờ quyết định của Thủ tướng. Trong thời gian chờ quyết định mới, Khu Thương mại công nghiệp Tịnh Biên vẫn tiếp tục được kéo dài thời gian áp dụng chính sách miễn thuế.

VĨNH SƠN - TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm