Dùng lợi thế WTO để tăng cạnh tranh cho bán lẻ nội

Ông Lê Văn Hà, Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Phát triển Quang Minh, cho biết khảo sát đánh giá tác động việc thực thi các cam kết hội nhập đối với ngành bán lẻ cho thấy có đến 50% hộ kinh doanh truyền thống than thở về sức mua giảm nhiều, tình trạng tiểu thương bỏ sạp phức tạp, khách hàng chủ yếu từ địa phương... Trong khi đó, chỉ 1/3 nhà bán lẻ hiện đại bi quan về tình hình kinh doanh trong 3-5 năm tới với lợi thế từ khách hàng công ty, hộ gia đình, nguồn hàng phong phú...

Mặc dù vậy, vẫn đến 55,56% ý kiến từ cuộc khảo sát cho rằng các nhà phân phối bán lẻ trong nước sẽ vươn lên cạnh tranh với nhà bán lẻ nước ngoài. Muốn vậy, Hiệp hội cần tận dụng tối đa lợi thế quy định kiểm tra nhu cầu kinh tế (dựa trên một số tiêu chí xem xét có được mở thêm điểm bán hay không) nhằm hạn chế các nhà bán lẻ nước ngoài mở rộng hệ thống chiếm hết ưu thế, kiểm tra xem họ có vi phạm cam kết WTO về danh mục các mặt hàng hạn chế lâu dài (thuốc lá và xì gà, dầu ăn, gạo, đường, mía, báo và tạp chí...), có kinh doanh bán buôn đội lốt bán lẻ không...?

PHƯỚC TRẦN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm