Dự báo kinh tế Việt Nam 2012 sẽ khó khăn hơn

TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng kinh tế Việt Nam trong năm 2012 sẽ khó khăn hơn.

Theo ông, Chính phủ đưa ra kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2012 sẽ cao hơn năm 2011, trong đó lạm phát sẽ hạ xuống mức 9%, giảm hơn một nửa so với năm 2011, tăng trưởng kinh tế ở mức 6%-6,5%, đầu tư hạ từ mức 40% xuống 33% GDP. Đây là việc không dễ trong bối cảnh kinh tế hiện nay và diễn biến năm sau còn khó khăn hơn.

Trong năm 2012, điều kiện kinh tế thế giới đang trong giai đoạn khó khăn, chưa có tín hiệu phục hồi. Ở Việt Nam, nhiều DN đang trong tình trạng đóng cửa, thiếu vốn vì lãi suất cao. Nhiều mặt hàng thiết yếu như than, điện sẽ được điều chỉnh giá, tác động đến các mặt hàng khác khiến cho việc kiềm chế, kiểm soát giá hết sức khó khăn nếu như không có biện pháp thận trọng.

Bên cạnh đó, năm 2012 cũng là năm bắt đầu thực hiện lộ trình tái cơ cấu kinh tế, chi phí tái cơ cấu sẽ không nhỏ. Ông Thiên nhấn mạnh bản chất của tái cấu trúc - nhất là tái cơ cấu DN nhà nước - là thay đổi cơ chế phân phối nguồn lực hợp lý. Tuy nhiên suốt thời gian qua, cơ chế phân phối này đang có vấn đề, nhóm lợi ích đang chi phối rất mạnh đến hoạt động kinh tế. Do đó, trong năm 2012, chúng ta phải chuyển dịch nguồn lực tập trung nhiều cho khối tư nhân, đặc biệt là doanh nhân, DN trẻ bởi nguồn lực của khối này được thực hiện hiệu quả hơn.

Theo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cả nước hiện có 66 hội doanh nhân trẻ hoạt động hiệu quả với gần 9.000 hội viên. Các DN hội viên đang tạo việc làm cho trên 1,5 triệu người, tổng doanh thu hằng năm đạt trên 25 tỉ USD.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm