Doanh nghiệp và tầm ảnh hưởng xã hội

Danh sách năm nay gần như không có tên bất cứ một DN đào tạo nào. Chia sẻ về điều này, một doanh nhân sở hữu hệ thống đào tạo tiếng Anh lớn tại TP.HCM cho biết nếu chỉ dựa trên tiêu chí doanh thu thì có lẽ 10 năm nữa, trường chúng tôi không có tên trong nhóm 500 này.

Theo đại diện một DN, việc xếp hạng có thể tính đến yếu tố doanh thu dựa trên số lao động và tỉ suất lợi nhuận/vốn, hoặc trên doanh thu. Nếu DN có đầu vào lớn thì đóng góp và tạo ra của cải vật chất cũng như giá trị cho xã hội là rất ít, không phải là một “thương hiệu không thể thiếu”. Ngược lại, một DN đưa ra giải pháp thực sự cho xã hội, giải quyết một bài toán cho xã hội… mới là cái xã hội thực sự cần.

Vị này nhận định danh sách năm nay cứ thấy thiếu một vài tên tuổi mà nhiều người nghĩ rằng chắc chắn sẽ có mặt. Điển hình như Trường Doanh nhân PACE - một trong những DN có tầm ảnh hưởng đến giới DN nhất hiện nay. Hiện đã có khoảng 6,5 vạn lượt học viên đã qua khoảng trên 100 chương trình đào tạo do PACE tổ chức dành cho giám đốc chức năng và các giám đốc điều hành (CEO). Đặc biệt, có khoảng 3.500 CEO của các tập đoàn trong và ngoài nước theo học khóa đào tạo đặc biệt dành cho CEO. Sức lan tỏa từ các chương trình đào tạo quản trị DN này không chỉ dành cho 3.500 CEO mà còn ảnh hưởng cả triệu lao động đằng sau lưng họ.

Đáng tiếc, nếu chỉ dựa vào doanh thu, những DN như PACE không thể có “cửa” lọt vào top 500 VNR.

HẢI HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm