DN “đỏ mắt” trông chờ sức mua cận tết

Theo ghi nhận tại một số chợ đầu mối như Bình Tây (quận 6), chợ An Đông (quận 5) và tại một số chợ nhỏ như Phạm Văn Hai (Tân Bình) Gò Vấp… Dù đã bước vào tháng 12 nhưng không khí chuẩn bị cho tết khá trầm lắng. Nhiều chợ bây giờ mới bắt đầu trưng bày hàng tết.

Một chủ quầy hàng thực phẩm chợ Bình Tây cho biết thời điểm này năm ngoái khách đã mua hàng nhộn nhịp nhưng năm nay chỉ rải rác vài mối. Lượng khách giảm khoảng 40% so với năm ngoái. Mọi năm bán đắt còn trữ hàng nhưng năm nay khách đặt hàng đến đâu thì làm đến đó.

Trước tình hình sức mua ảm đạm, các tiểu thương cho rằng họ chỉ hy vọng vào “đột biến” ở tháng cuối năm. Lúc đó khi có thưởng tết, có thể người tiêu dùng mới chi tiêu nhiều hơn.

Tình hình ở các siêu thị lớn cũng không mấy khả quan. Đại diện Lottemart cho biết sức mua năm nay không đạt chỉ tiêu đề ra so với năm trước. Chương trình khuyến mãi xả hàng cuối năm diễn ra trong hai tuần vừa qua đã kích thích sức mua tăng. Tuy nhiên, giá trị hóa đơn mua hàng lại giảm.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Saigon Food, cho biết: “Kinh tế vẫn còn khó khăn lắm, thu nhập của người dân chưa cải thiện nên họ vẫn phải chi tiêu dè sẻn nên chúng ta đừng mong người tiêu dùng phóng tay chi tiêu trong dịp tết năm nay”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, dự báo sức mua từ nay đến tết chắc chắn không tăng, thậm chí là giảm. Ông Minh lý giải: “Nợ xấu chưa giảm, hàng tồn kho cũng chưa giảm thì làm sao sức mua tăng. Bên cạnh đó, giá cả các mặt hàng thiết yếu như xăng, gas đều tăng thì không thể kích cầu mua sắm”.

TÚ UYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm