Đề nghị Mexico hủy lệnh cấm nhập tôm Việt Nam

Phòng Nghiên cứu bệnh học thủy sản thuộc ĐH Arizona (Mỹ) khẳng định dòng vi khuẩn gây bệnh EMS không tạo ra các độc tố gây ngộ độc thực phẩm trên người. Mầm mệnh EMS trong tôm “bị bất hoạt bởi sự đông lạnh và rã đông”.

Căn cứ vào thông tin này, Bộ NN&PTNT Việt Nam đã có Công văn số 2129/2013 gửi Đại sứ quán Mexico tại Hà Nội đề nghị nước này hủy bỏ lệnh cấm nhập khẩu tôm đông lạnh từ Việt Nam. Công văn nêu rõ bệnh EMS thường gây chết tôm nuôi từ 10 đến 30 ngày tuổi, lúc này tôm chưa đạt kích cỡ để chế biến xuất khẩu. Ngoài ra, tôm nhiễm bệnh EMS được bảo quản đông lạnh và rã đông không có khả năng gây bệnh cho tôm khỏe. Do vậy, lệnh cấm nêu trên cần sớm được hủy bỏ.

Trước đó, ngày 18-4-2013, Bộ Nông nghiệp chăn nuôi và Phát triển nông thôn, Thủy sản và Thực phẩm Mexico đã ra lệnh cấm nhập khẩu tôm đông lạnh từ Việt Nam và các nước ASEAN. Lý do là để bảo vệ ngành công nghiệp nuôi tôm tránh bị nhiễm bệnh EMS đang bùng phát ở các quốc gia này. Hiện tôm (tôm sống) của Việt Nam cũng bị “cấm cửa” tại Philippines với lý do tương tự.

QUANG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm