Cuộc đua của các ‘đại gia’ mạng

Ngoài Mỹ, khách hàng có thể sử dụng Google Wallet để mua hàng trên Google Play tại 125 nước khác trên thế giới.

Trong hai năm đầu tiên ra đời, Google Wallet thu hút được khoảng 10 triệu lượt tải về từ Google Play và có 500 triệu USD được giao dịch tại Mỹ trong năm 2012, với khoảng 12,8 tỉ USD trên toàn cầu.

Thậm chí trước thành công của Google Wallet, gã khổng lồ Google cũng đang chuẩn bị phát triển một tính năng mới có tên gọi là Pony Express. Tính năng của Google sẽ thực hiện trả phí sử dụng và thanh toán hóa đơn trực tiếp trong hộp thư đến của Gmail.

Để sử dụng tính năng Pony Express, người dùng cần cung cấp thông tin cá nhân, bao gồm cả số an ninh cá nhân nhưng những dữ liệu và thông tin cá nhân sẽ được thẩm định bởi một bên thứ ba. Sau khi xác nhận thông tin cá nhân, người dùng có thể trực tiếp thanh toán hóa đơn trong Gmail hoặc Inbox. Ngoài ra, người dùng có thể chọn để thanh toán hóa đơn bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ nhưng cũng có thể trực tiếp liên kết Pony Express và tài khoản ngân hàng. Dịch vụ này được dự kiến sẽ được phát hành trong quý IV-2015.

Trước Google, Apple cũng thông báo đầu tư để xây dựng hệ thống hỗ trợ cho platform thanh toán Apple Pay. Platform này cho phép người dùng của Apple có thể trả tiền cho sản phẩm tại các cửa hàng sử dụng thiết bị của Apple. Mục tiêu mà Apple Pay nhắm đến trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến cũng tham vọng không kém khi “Táo khuyết” muốn thống lĩnh thị trường mới này.

Người sử dụng Facebook Messenger sẵn sàng “nạp các dữ liệu từ chiếc thẻ xanh của mình vào các máy chủ của Facebook và giúp Facebook có thể nghiễm nhiên trở thành một dạng sàn giao dịch mua bán trên mạng, có thể đối đầu với Amazon và những mạng xã hội khác.

Tạp chí Wired muốn nói rằng ngay từ bây giờ Facebook đang chuẩn bị một phím “MUA” hữu hiệu hơn nếu như bạn đã nhập các dữ liệu trên chiếc thẻ tín dụng của bạn vào Facebook. Do đó, Facebook sẽ đi theo con đường mà Apple và Google đã đi, tức là muốn trở thành nơi mà bạn muốn giết thời gian và muốn tiêu tiền. Và để kết thúc cảnh báo này, có thể nói rằng Facebook đã biết rõ được những gì mà bạn đang ham thích và biết chắc được những người bạn của bạn. Vậy bạn có đang sẵn lòng cho Facebook biết những gì bạn đang muốn mua sắm cho riêng mình hay không?”. (Theo Courier International)

Ông TRƯƠNG VĂN QUÝ, Giám đốc Trường Đào tạo Digital Marketing EQVN:

Doanh nghiệp trong nước cần chuẩn bị trước

Cuộc đua của các ‘đại gia’ mạng ảnh 2
 
Riêng với việc phát triển của công nghệ và việc gia tăng các tính năng và dịch vụ công nghệ trực tuyến của các ông lớn toàn cầu như Google, Facebook... tại Việt Nam. DN trong nước đứng trước những cơ hội mới như có thể tiếp cận các công cụ marketing hiện đại, hiệu quả với chi phí thấp hơn rất nhiều so với chi phí quảng cáo trước đây. Nếu biết tận dụng để vươn ra thế giới thì đây là một cơ hội rất lớn. Về thách thức thì các DN cung cấp nội dung và công nghệ quảng cáo trong nước sẽ bị cạnh tranh khốc liệt hơn. Đòi hỏi một áp lực lớn về cải tiến công nghệ và sáng tạo nội dung. Tại thời điểm hiện tại, giải pháp đối đầu trực tiếp với các đại gia công nghệ thế giới không phải là một lựa chọn khôn ngoan (kể cả đối với các quốc gia phát triển). Chúng ta chưa phải là đối thủ của họ trong thị trường công nghệ này. Các DN là cần cải tiến công nghệ, liên kết hợp tác giữa các công ty trong nước và cả sự tận dụng khai thác nền tảng công nghệ của Facebook và Google để gia tăng khả năng cạnh tranh. Hướng đến thị trường toàn cầu, đưa sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam ra thị trường quốc tế dựa trên nền tảng công nghệ mới và các công cụ kết nối mới. Đây là một giải pháp khả thi cho các DN Việt Nam.

Ông TRẦN HẢI LINH, Tổng Giám đốc Sàn giao dịch điện tử Sendo.vn:

Facebook không thể thành Amazon

Cuộc đua của các ‘đại gia’ mạng ảnh 3
 
Facebook vẫn là một mạng xã hội chứ họ không định vị mình là một công ty hoạt động trong lĩnh vực TMĐT thuần túy như Amazon, eBay, Taobao, Rakuten,… Các tính năng, tiện ích mà Facebook phát triển chủ đạo là nhằm nâng cao khả năng tương tác giữa các thành viên trong một xã hội. Đương nhiên, việc này sẽ thúc đẩy các hoạt động của xã hội ấy, bao gồm cả các hoạt động thương mại (điện tử). Nhưng do Facebook không đặt chiến lược tập trung vào TMĐT nên họ sẽ không cung cấp đầy đủ các tính năng, dịch vụ cần thiết cho việc mua bán qua mạng như các công ty TMĐT.

Dù nói vậy tôi hoàn toàn tin rằng Facebook sẽ ngày càng có sự ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của TMĐT, cũng như các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội tại Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm