Cơm nào cũng là cơm...

Tiền ăn này không phải chịu thuế giá trị gia tăng. Bởi lẽ việc ăn trong trường nhằm giúp học sinh thuận lợi hơn trong việc học tập.

Sau đó, nhiều ý kiến cho rằng cũng không nên thu thuế đối với tiền vận chuyển đưa đón học sinh. Việc này cũng có lý, bởi lẽ cũng như việc ăn trưa ở trường, việc đưa đón này cũng nhằm phục vụ cho việc giáo dục đào tạo, cho các em đi học thuận lợi hơn.

Thế nhưng Bộ Tài chính đưa ra dự thảo hướng dẫn mới là “Cơ sở dạy học từ mầm non đến trung học phổ thông có thu tiền ăn, tiền vận chuyển đưa đón học sinh dưới hình thức thu hộ, chi hộ thì tiền này không chịu thuế.”

Nhiều ý kiến đã góp ý rằng nên bỏ từ “thu hộ, chi hộ” trong dự thảo. Bởi lẽ khi nhà trường thuê dịch vụ bên ngoài thì nhà trường thu tiền từ học sinh rồi trả tiền này cho đơn vị dịch vụ, lúc đấy gọi là “thu hộ, chi hộ”. Thế nhưng có nhiều trường tự tổ chức nấu ăn và đưa đón học sinh, thu tiền trực tiếp của học sinh cho trường, không có “thu hộ, chi hộ”. Tuy nhiên, thuê ngoài hay tự tổ chức thì cũng nhằm phục vụ học sinh mà thôi, nên được xếp vào dạng không chịu thuế như nhau.

Không rõ Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến đóng góp thế nào mà đến khi ban hành thì quy định vẫn y như khi dự thảo. Vì vậy nhiều trường học tự nấu ăn trong năm 2011 không bị tính thuế giá trị gia tăng nhưng đến năm 2012 thì bị tính thuế. Chính sách “một nửa” thế này thì các trường chuyển sang thuê dịch vụ bên ngoài xem ra lợi hơn là tự nấu ăn, tự tổ chức đưa đón học sinh.

Cơm nào cũng là cơm, đều phục vụ học sinh cả, chỉ có chính sách là khác một cách khó hiểu!

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm