Chuyện của thị trường

Câu chuyện về giá sàn, giá trần tiếp tục được nhắc đến, nhất là khi giá vàng trong nước chưa về sát với giá thế giới. Và vấn đề lời, lỗ qua phiên đấu thầu vẫn được nhiều người quan tâm.

Theo quy định, NHNN là cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ với mục tiêu tối thượng là ổn định thị trường. Quỹ dự trữ ngoại hối của NHNN cũng được tách thành quỹ dự trữ và quỹ bình ổn. Bởi vậy, NHNN hoàn toàn có quyền ngắt một phần quỹ bình ổn ra phục vụ cho vai trò tối thượng. Trong sở giao dịch của mình, NHNN đều có các nghiệp vụ mua - bán như các giao dịch trên thị trường mở, có khi còn cho ngân hàng thương mại vay thấp hơn là NHNN đi vay nhưng tổng thể thị trường mở cuối năm vẫn có lời. Bởi vậy, việc mua - bán lời, lỗ trong từng nghiệp vụ của NHNN là bình thường vì có thể lấy lãi từ nghiệp vụ này bù đắp cho nghiệp vụ khác, miễn sao đến cuối năm bình quân không lỗ là được.

Với vàng, Chính phủ đã cho NHNN được phép mua bán vàng vì mục tiêu tăng cung, can thiệp bình ổn thị trường nên ngay cả khi lỗ vẫn được. Trong trường hợp giá vàng thế giới biến động mạnh, theo quy định, NHNN có quyền hủy thầu. Vì thế yếu tố rủi ro trong quá trình mua bán không quá lớn.

Tuy nhiên, ngày 28-3, khi giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 2,6 triệu đồng/lượng, NHNN có nhất thiết đưa giá sàn cao hơn giá thị trường hôm đó? Nguyên tắc nếu để giá sàn cao thì mức độ an toàn cũng cao cho số vàng đấu thầu. mục đích cuối cùng của việc đấu thầu là tăng cung, đưa giá vàng trong nước về sát giá thế giới. Giá sàn quá cao thì khiến nhiều doanh nghiệp không thể mua được, nếu mua được đương nhiên phải bán với giá cao hơn giá đã mua. Cuối cùng, giải pháp đưa ra mâu thuẫn với mục tiêu.

Đặt trường hợp NHNN để giá sàn thấp hơn giá thị trường thì sao? Đó sẽ là cơ hội cho các đơn vị dự thầu mua ngay. Lúc này, NHNN sẽ mang tiếng là tạo sân chơi cho nhóm lợi ích mua giá thấp, làm thất thoát tài sản quốc gia. Thế nên giá cao hay giá thấp đều không tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Bởi vậy giới chuyên gia vẫn thường nói kinh doanh không bao giờ là việc của cơ quan quản lý nhà nước, đó là chuyện của doanh nghiệp và thị trường.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm