"Cháy” phòng khách sạn Tết Dương lịch do đầu cơ

"Cháy” phòng khách sạn Tết Dương lịch do đầu cơ ảnh 1

Tình trạng đầu cơ phòng khách sạn đang xảy ra tràn lan ở các điểm đến Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt

Tăng giá gấp đôi

Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm qua, nhất là ở Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu. Ông Tạ Hoàng Giang, Giám đốc khách sạn Đà Lạt Plaza, cho hay khách sạn có 91 phòng nhưng đã được các công ty lữ hành và khách lẻ đặt hết từ gần 1 tháng nay, giá niêm yết từ 2 - 2,5 triệu đồng/phòng 2 người/ngày.

Ở trung tâm Đà Lạt, khách sạn 4 sao Golf 3 có 78 phòng và đã bán hết, giá phòng từ hơn 1,2 - 3 triệu đồng/ngày. Dù ở xa trung tâm khoảng 2 km, khách sạn 3 sao Hùng Vương cũng đã hết phòng; khách sạn 4 sao La Sapinette (83 phòng) cũng không còn phòng trống.

Nhiều cơ sở lưu trú trên đường Nguyễn Chí Thanh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… hầu như chẳng còn phòng nào, giá tăng từ 25 - 100% so với bình thường. Chúng tôi thử hỏi giá ở vài nhà nghỉ trên 2 tuyến đường này, bình thường chỉ 300.000 - 400.000 đồng/ngày, giờ tăng gấp đôi.

Tại Nha Trang, Vũng Tàu, Mũi Né (các điểm đến được du khách chọn nhiều nhất trong dịp này), các khách sạn đều thông báo hết phòng. Bà Trần Đặng Minh Uyên, Giám đốc lữ hành nội địa Công ty Win Way (TP.HCM), cho biết giá phòng ở Nha Trang trung bình tăng 50% nhưng vẫn không tìm được phòng cho khách, do khách sạn “ém” phòng bán cho khách lẻ với giá cao. Tại Vũng Tàu, các hãng lữ hành vất vả đến mấy cũng không thể đặt được phòng.

“Có khách sạn xa bãi biển, 2 sao thôi, ngày thường chúng tôi đặt với giá 300.000 đồng/phòng, ngày lễ tăng lên đến 850.000 đồng/phòng. Các khách sạn lớn chỉ dành 30% lượng phòng cho các công ty lữ hành, số còn lại để dành “chém” khách lẻ mà họ biết chắc chắn sẽ đổ về Vũng Tàu. Chúng tôi điện thoại hỏi khách sạn còn phòng hay không, họ trả lời hết. Nhưng khách điện thoại trực tiếp thì họ bảo còn, giá gấp đôi”, bà Uyên kể.

Đầu cơ

Ông Đào Văn Nguyên - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP.Đà Lạt, cho biết Đà Lạt có khoảng 637 cơ sở lưu trú với 19.727 phòng, có thể cùng lúc đón gần 40.000 du khách. Dịp nghỉ Tết dương lịch, phần lớn số cơ sở lưu trú ở khu vực trung tâm đã được đặt gần hết phòng, riêng số khách sạn hạng sao thì hầu như không còn phòng trống.

Các hãng lữ hành ở TP.HCM khẳng định khách sạn ở Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu đang bị đầu cơ. Bà Trần Đặng Minh Uyên cho biết một số công ty du lịch tung người ra mua sỉ phòng các khách sạn, chủ yếu 2 sao trở xuống, ở Nha Trang, Đà Lạt. Họ trả tiền trước 100% cho khách sạn với giá cao hơn ngày thường khoảng 25% và sẽ bán lại cho khách lẻ, các công ty lữ hành với giá gấp đôi, gấp ba.

Tình trạng này khiến các công ty lữ hành làm ăn đàng hoàng luôn đau đầu vì không đặt được phòng. Không còn cách nào khác, họ phải mua lại phòng từ những người đầu cơ. Một doanh nghiệp du lịch cho biết trên thực tế, khách sạn và người đầu cơ đã bắt tay nhau trong việc mua bán sỉ phòng. Các chủ khách sạn thả nổi giá cho giới đầu cơ thao túng là làm hại uy tín của mình. Các khách sạn có thể bán phòng cho dân đầu cơ nhưng phải khống chế giá bán lại như thế nào cho hợp lý, không thể để họ bán lại với giá hơn 100%.

Làm ăn chụp giật

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty dã ngoại Lửa Việt, tình trạng đầu cơ phòng tràn lan khắp nơi như hiện nay trước hết khiến nhà nước chịu thiệt vì thất thu thuế. Ví dụ, các công ty đầu cơ mua giá phòng 200.000 đồng, bán ra giá 500.000 đồng, nhưng chỉ khai báo 200.000 đồng. Do đó, cơ quan quản lý địa phương cần xử lý nghiêm tình trạng này. Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, cho rằng các hiệp hội du lịch địa phương nên tham gia vào việc khuyến cáo khách sạn không nên bắt tay với người đầu cơ, nếu không sẽ bị tẩy chay.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, nói rằng trong khi ở các nước lân cận như Thái Lan đang tìm mọi cách khuyến mãi, giảm giá lôi kéo khách Việt thì du lịch nước ta cứ làm khó nhau bởi kiểu làm ăn chụp giật này.

Theo TNO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm