Chấm dứt dùng mệnh lệnh hành chính kiểm soát giá

Theo đó, cơ quan này đánh giá lạm phát bình quân của cả năm 2015 chỉ ở mức 0,63%. Tuy nhiên, lạm phát có thể đứng trước những biến động mạnh hơn trong năm 2016. Cụ thể, giá năng lượng và nhiều loại hàng hóa đã ở mức thấp kỷ lục và có khả năng sẽ đi ngang hoặc tăng nhẹ. Đặc biệt, khả năng tăng giá các nhóm hàng do nhà nước quản lý bao gồm điện, dịch vụ y tế và giáo dục trong năm 2016 là lớn.

Do đó, lạm phát 2016 dự báo sẽ ở mức 4%-5%. Về tỉ giá, VEPR dự báo tỉ giá 2016 sẽ không chứng kiến những cú sốc lớn như trong năm 2015 và biến động khoảng 3%-4%.

VEPR khuyến nghị các cơ quan quản lý cần đẩy nhanh tiến độ thị trường hóa giá các loại hàng hóa, dịch vụ công như y tế, giáo dục và các mặt hàng thiết yếu điện, nước,... Chấm dứt sử dụng các biện pháp kiểm soát giá mang tính hành chính, dẫn tới méo mó thị trường, gia tăng thâm hụt ngân sách.

Kế đến là kiểm soát tăng trưởng và chất lượng tín dụng, tránh việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian quá dài dẫn tới hình thành bong bóng tài sản. “Mức mục tiêu tăng trưởng tín dụng 18% cho năm 2016 là quá cao trong bối cảnh lạm phát nhiều khả năng sẽ quay trở lại, do đó đề xuất xem xét mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho năm 2016 ở mức 12%-15%” - VEPR đề xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm